Các cơ chế, chính sách phải thiết thực và cụ thể để môi trường kinh doanh tốt hơn

Thứ Năm, 20/06/2019, 17:01
Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại buổi làm việc ngày 20-6, về tình hình thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2019 và định hướng đến năm 2021, tại TP Hải Phòng.

Theo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thành lập mới qua mạng chiếm tỷ lệ 88,69% số hồ sơ. 

Sở Khoa học và Công nghệ vận hành, sử dụng có hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 với 40/40 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, đạt tỷ lệ 100%. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc với TP Hải Phòng.

Thanh tra thành phố đã nâng cấp và triển khai phần mềm “Hệ thống quản lý kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên địa bàn thành phố”, chủ trì, thống nhất với các cơ quan liên quan trong việc chủ trì, phối hợp việc triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tính từ tháng 9-2016 đến nay, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức 30 hội nghị đối thoại DN, trong đó có 190/282 kiến nghị được giải quyết triệt để.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, hiện nhiều Bộ, ngành triển khai các dịch vụ công trực tuyến theo ngành dọc, do vậy nhiều Sở, ngành, địa phương phải vận hành song song cả hệ thống của thành phố, dẫn đến khối lượng công việc tăng như Sở Tài chính, Tư pháp, Giao thông vận tải, Sở Y tế… 

Đáng chú ý, số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 của Hải Phòng còn rất thấp, mới đạt 59/1.889 dịch vụ thuộc thẩm quyền cả 3 cấp, trong đó cấp thành phố là 1.504 thủ tục, trong khi đó đến trước tháng 12-2019 phải có 30% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. 

Hạ tầng công nghệ thông tin của một số huyện còn hạn chế; việc ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện dịch vụ công trực tuyến của người dân còn hạn chế. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng như DN hoạt động tại Hải Phòng cũng phản ánh những bất cập trong các hoạt động thủ tục kiểm tra chuyên ngành, nhập khẩu một số mặt hàng, hoạt động vận tải, logistics…

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo thành phố Hải Phòng còn lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các doanh nghiệp. Điển hình như việc thu phí bảo trì đường bộ vẫn còn hiện tượng phí chồng phí. Bên cạnh đó là hạ tầng giao thông kết nối giữa TP Hải Phòng với các tỉnh, thành lân cận, điển hình đường Quốc lộ 5 thường xuyên quá tải…

Theo đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cũng bày tỏ, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Hải Phòng đã đạt được những kết quả tốt, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, theo nhận xét đánh giá của các đại biểu đây là lĩnh vực còn rất khó khăn, kết quả đạt được còn rất khiêm tốn…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định những thành công, những kết quả của TP Hải Phòng đạt được trong năm qua là đáng ghi nhận.

Phó Thủ tướng đề nghị phía đoàn Trung ương qua những lần đi làm việc thực tế cần ghi nhận các ý kiến của địa phương, doanh nghiệp và tìm ra những phương pháp giải quyết, đề xuất cơ chế chính sách cụ thể kiến nghị Chính phủ chỉ đạo giải quyết. 

Các Bộ, ngành Trung ương phải xác định rõ trách nhiệm trong quá trình thực hiện Nghị quyết, cần phải đảm bảo một mặt tăng các chỉ số xếp hạng quốc tế, mặt khác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp.

“Các cơ chế, chính sách phải thật thiết thực, thật cụ thể, đi đến cùng và kịp thời để người dân và doanh nghiệp thấy môi trường đầu tư kinh doanh ngày một tốt hơn, người dân trong giao tiếp với chính quyền thuận lợi hơn” - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu.

V. Huy
.
.
.