Bước vào năm mới với niềm tin vào thắng lợi mới

Thứ Hai, 31/12/2018, 23:38
Đất nước bước vào năm mới 2019 với rộn ràng những niềm vui và khí thế thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực một năm qua. Có rất nhiều dấu ấn đặc biệt, đáng ghi nhớ trong năm 2018 mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã đạt được đáng để tự hào, tự tin bước tiếp.


Vào những ngày cuối năm 2018, đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân hết sức vui mừng, phấn khởi và đặt nhiều niềm tin tưởng và kỳ vọng vào kết quả Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Hội nghị lần thứ 9, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đang có nhiều chuyển biến tích cực, khá toàn diện và đồng bộ kể từ sau thành công Đại hội XII của Đảng.

Trong 3 năm qua, đặc biệt là năm 2018, toàn hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc, đoàn kết thống nhất, kiên quyết triển khai các nhiệm vụ chiến lược: Phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Quan hệ đối ngoại được mở rộng, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Báo cáo tại Hội nghị toàn quốc Chính phủ với các địa phương đã được tổ chức nhằm triển khai nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 tổ chức sáng 28-12 vừa qua, đã cho thấy: Năm 2018, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đất nước ta vẫn tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 12 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nổi bật là kinh tế có bước tăng trưởng đạt hơn 7%; quy mô GDP đạt hơn 245 tỉ USD, bình quân đầu người tăng lên khoảng 2.580 USD/người.

Chất lượng tăng trưởng ngày càng được cải thiện, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát; chỉ số giá tiêu dùng duy trì ở mức 3,54%. Xuất khẩu đạt 245 tỉ đôla, tăng 13,8% so với năm 2017; xuất siêu hơn 7 tỉ đôla.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở cả thành thị và nông thôn được cải thiện rõ rệt; gần 40% số xã trong cả nước đã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt tiến độ đề ra.

Tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới giảm xuống còn 6,8%... Trong những ngày cuối cùng của năm cũ 2018, cả nước hân hoan lại được sống trong niềm vui và hạnh phúc ngập tràn khi Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã giành AFF Cup 2018 ngay tại sân Mỹ Đình sau 10 năm chờ đợi.

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc Chính phủ với các địa phương đã được tổ chức nhằm triển khai nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhận định năm 2018 chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, có thể nói là toàn diện, đáng mừng trên hầu hết các lĩnh vực, để lại những ấn tượng tốt đẹp và cho chúng ta thêm nhiều bài học quý, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của nửa đầu nhiệm kỳ khoá XII, đồng thời tạo đà và động lực mới, khí thế mới cho việc hoàn thành toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2019 và cả 5 năm 2016 - 2020.

“Không phải ngẫu nhiên mà một không khí phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang tiếp tục lan toả rộng khắp trên cả nước”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh, chúng ta tuyệt nhiên không được chủ quan, thoả mãn; không quá say sưa với thành tích, thắng lợi. Bởi vì, đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là về tài chính - tiền tệ và xuất khẩu dưới tác động của chiến tranh thương mại…

Cũng tại hội nghị quan trọng này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị hội nghị thảo luận để đi đến thống nhất đề ra triển khai 1 chương trình toàn diện, phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 với phương châm 12 chữ của Chính phủ: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”.

Năm 2019 đang chờ đón với nhiều sự kiện quan trọng, đây là năm khởi đầu quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, năm chúng ta long trọng kỷ niệm lần thứ 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ. Từ những kết quả và thành tựu to lớn đã đạt được, chúng ta bước vào năm mới với niềm tin tưởng vào những thắng lợi mới.

Báo CAND
.
.
.