Bộ trưởng giải thích vì sao người chết vẫn trong danh sách bầu cử

Thứ Hai, 09/11/2020, 12:13
Trách nhiệm để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp trực tiếp là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.  Tình trạng gây nhũng nhiễu nhiều nhất ở những lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với người dân, cán bộ, công chức thiếu rèn luyện. 


Chưa xây dựng Luật Hành chính công

Tại phiên chất vấn sáng 9/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trả lời chất vấn của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) về việc bao giờ thì xây dựng Luật hành chính công, dịch vụ công. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, tất cả các đại biểu Quốc hội Khóa XIII, XIV đều nhận biết được sự kiên trì của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh trong sáng kiến đề xuất xây dựng pháp luật, đó là dự án Luật Hành chính công.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Tuy nhiên, sau nhiều lần Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ trao đổi thống nhất, Chủ tịch Quốc hội cho biết chưa thể ban hành luật này vì các lý do sau: Thứ nhất, các quy định về hành chính công đều đã được quy định trong từng dự án luật. Trong hệ thống pháp luật chúng ta đều có các quy định thủ tục hành chính công. Thứ hai, trong dự thảo Luật mà đại biểu đã trình bày, đã chuẩn bị thì chưa rõ đối tượng, phạm vi và nội hàm và vì thế chưa thể ban hành được, chưa thể trình Quốc hội được. 

“Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đánh giá cao sự kiên trì của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh và lúc đầu chúng tôi đã tổ chức bố trí đầy đủ điều kiện để Ban soạn thảo nghiên cứu, làm việc. Tuy nhiên, vì những lý do trên nên cho tới nay chưa trình Quốc hội được”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Đã cắt giảm hơn 50% điều kiện kinh doanh

Đối với phần nhiệm vụ của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, các đại biểu đã tập trung hỏi về công tác cải cách hành chính; đề án liên thông các thủ tục hành chính...

Bộ trưởng Chủ nhiệm VPVP Mai Tiến Dũng

Trả lời về các vấn đề trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết thời gian qua, sự chỉ đạo của Thủ tướng quyết liệt cắt giảm thủ tục chính là bước đi đúng và rất thực chất. Chúng ta đã cắt giảm 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh; cắt giảm, đơn giản hóa 6.776/9.926 thủ tục kinh doanh…

Tuy nhiên, như nhận xét của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (TP. Đà Nẵng), thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, phức tạp, có những trường hợp, cắt điều kiện kinh doanh này nhưng lại mọc các thủ tục khác. Cắt điều kiện kinh doanh này lại chuyển sang thành tiêu chuẩn và quy chuẩn, từ đó gây rào cản gây khó khăn cho người dân. 

"Trong chỉ đạo của Thủ tướng, đang tiếp tục rà soát lại. Trước hết, chúng ta phải kiểm soát ngay từ khâu dự thảo, phải nâng cao chất lượng dự thảo. Đây là vấn đề quan trọng. Thứ hai, phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để công khai hóa trong việc để các doanh nghiệp giám sát, người dân giám sát và quan trọng là phải thực hiện được quy trình về thủ tục hành trình, làm sao để thực sự cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp. Thứ ba, tiếp tục đổi mới lề lối làm việc và xử lý hồ sơ trên điện tử theo Nghị định 45. Thứ tư, huy động sự tham gia của Hội đồng tư vấn cải cách hành chính", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời.

Về câu hỏi của đại biểu Mai Thị Kim Nhung (Quảng Trị) về thực hiện Đề án liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1380/QĐ-TTg ngày 18/10/2018 phê duyệt Đề án liên thông các thủ tục hành chính thì các thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí có nhiều bất cập được người dân nêu và báo chí quan tâm.

“Cụ thể như người dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước phải khai nhiều thông tin trùng lặp, từ họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch… và phải đi lại nhiều lần mới làm xong thủ tục. Bên cạnh đó, khi người dân đến kê khai khai tử có người quên đăng xóa đăng ký thường trú nên từ đó xảy ra việc người đã chết rồi mà vẫn có tên trong cử tri đi bầu trưởng thôn, trưởng xóm. Ví dụ như tại xã Chu Minh, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội năm 2017 có nhiều người chết nhưng vẫn nằm trong danh sách cử tri đi bầu trưởng thôn” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết và thông tin, sau một thời gian thực hiện Đề án, đến nay 63/63 địa phương đều đã triển khai thực hiện việc liên thông các TTHC nêu trên; các Bộ Tư pháp, Công an, Bảo hiểm Xã hội đều đang phối hợp tốt để thưc hiện. Người dân chỉ cần đến một nơi là UBND xã, chỉ nộp 1 bộ hồ sơ để thực hiện 3 TTHC liên thông. Hiện, đã tiếp nhận 353.846 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 350.400 hồ sơ (số hồ sơ quá hạn là 2.352 hồ sơ chiếm tỷ lệ 0,67%).  

“Đến nay sơ bộ việc triển khai đề án tính được mỗi năm tiết kiệm được 38,8 tỷ đồng/năm”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nói.

Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số chuyển đổi số

Trả lời đại biểu Lưu Văn Đức (Đắk Lắk) về vấn đề chuyển đổi số tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trong đề án chuyển đổi số quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt, chuyển đổi số vùng sâu, vùng xa được ưu tiên.

Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng nhấn mạnh, với chuyển đổi số, chỗ nào càng khó khăn thì càng phát huy hiệu quả. Do đó, chuyển đổi số nên bắt đầu từ nơi khó.

Về hạ tầng, Bộ trưởng cho biết Bộ TTTT đã chỉ đạo phải phủ sóng 3G, 4G tại các vùng sâu, vùng xa để có thể truy cập Internet. Về hạ tầng thanh toán điện tử, trong năm nay, Thủ tướng sẽ cho thí điểm mobile money để người dân không cần tài khoản ngân hàng mà vẫn giao dịch được.

Đã có chương trình hợp tác giữa nhà mạng và nhà sản xuất điện thoại trong nước để chào bán điện thoại thông minh giá từ 600.000-700.000 đồng/chiếc để hỗ trợ chuyển đổi số.

Bộ trưởng cũng cho biết chuyển đổi số cũng sẽ ứng dụng trong lĩnh vực khám chữa bệnh từ xa, mở các sàn giao dịch thương mại điện tử… Bộ cũng đã triển khai thí điểm một số xã thông minh. Dự kiến cuối tháng 12 sẽ tổng kết các chương trình thí điểm để nhân rộng.

Tình trạng nhũng nhiễu tập trung ở lĩnh vực thường tiếp xúc với dân

Trả lời đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (TP. Hà Nội), cán bộ công chức  gây nhũng nhiễu nhiều nhất ở ở lĩnh vực nào, trách nhiệm thuộc về ai, giải pháp nhằm hạn chế tình trạng này, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết, trách nhiệm để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp trực tiếp là người đứng đầu cơ quan, đơn vị.  

Tình trạng gây nhũng nhiễu nhiều nhất ở những lĩnh vực thường xuyên tiếp xúc với người dân, cán bộ, công chức thiếu rèn luyện. Thanh tra Chính phủ đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về giảm và chống gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân, doanh nghiệp vào tháng 4/2019, tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để riển khai chỉ thị này nhằm chấn chỉnh tình trạng nhũng nhiễu. Và sau 1 năm thực hiện, Thanh tra Chính phủ đã có sơ kết.

Về căn cứ đánh giá tình trạng tham nhũng được kiềm chế, ngăn chặn, có chiều hướng giảm, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết dự trên ý kiến đánh giá, phản ánh người dân, chỉ số đánh giá hiệu quả phòng chống tham nhũng của Thanh ttra Chính phủ, chỉ số cảm nhận tham nhũng của Tổ chức Minh bạch thế giới, đánh giá của Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng…


Phương Thuỷ
.
.
.