Bộ trưởng Tô Lâm tiếp xúc cử tri huyện Quế Võ, Bắc Ninh

Thứ Ba, 19/06/2018, 18:05

Bộ Công an kiên quyết vạch trần ầm mưu của các đối tượng, bắt giữ các đối tượng cầm đầu, kích động người dân gây rối, nhanh chóng ổn định tình hình ANTT; sẽ tích cực điều tra, xử lí nghiêm các đối tượng cầm đầu quá khích, phá hoại tài sản theo quy định của pháp luật.


Chiều 19-6, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bắc Ninh đã tiếp xúc cử tri huyện Quế Võ sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV. Cùng dự có các đồng chí: Trần Thị Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh; Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh.

Bộ trưởng Tô Lâm với cử tri huyện Quế Võ, Bắc Ninh

  Ông Nguyễn Ngọc Bảo - đại diện đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh báo cáo với cử tri  kết quả kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khoá XIV; thông báo kết qủa trả lời ý kiến cử tri của các cơ quan chức năng. Cụ thể, kỳ họp thứ 5, Quốc hội đã thông qua 7 luật, 8 nghị quyết và cho ý kiến 9 dự án luật khác. 

Trong 7 luật được ban hành, có dự án Luật An ninh mạng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ đe doạ an ninh mạng và bảo vệ chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, đồng thời phải phù hợp với thực tiễn, khả thi, tránh sự lạm dụng, đảm bảo quyền tiếp cận thông tin của người dân...

Tại buổi tiếp xúc cử tri, các ý kiến đều kiến nghị cần quản lí chặt chẽ, xử lí nghiêm các đối tượng vi phạm, lôi kéo kích động công nhân và người dân tham gia gây rối vừa qua. Cử tri Nguyễn Thanh Vân mong muốn Chính phủ, tỉnh Bắc Ninh tạo điều kiện cho công nhân, người lao động như đầu tư xây nhà ở, nhà trẻ trong các khu chế xuất, khu công nghiệp; ưu tiên giá điện, giá nước cho công nhân để họ yên tâm làm việc. 

Cử tri Nguyễn Khắc Bốn đề nghị mở rộng QL 18 vì lưu lượng xe đông, thường ùn tắc, quan tâm nâng cấp, hoàn thiện QL 17 Bắc Giang – Bắc Ninh để giảm xe vào trung tâm huyện; cử tri Đinh Hồng Sơn, Phù Lãng đề nghị có giải pháp ngăn chặn ô nhiễm nước sông Cầu ô nhiễm làm tôm cá chết; hỗ trợ mua bảo hiểm y tế vì ảnh hưởng sức khoẻ từ  rác thải...

Trả lời ý kiến của cử tri, đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết 6 tháng đầu năm kinh tế tỉnh Bắc Ninh tăng trưởng 17%, kế hoạch cả năm đạt 11%, thu ngân sách đạt 57% dự toán, so với cả nước thì số thu ngân sách là rất cao; xuất khẩu 14 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ; an sinh xã hội đạt tốt. Tỉnh đã dành kinh phí thoả đáng cho giáo dục, y tế, chăm sóc sức khoẻ, xây nhà cho người nghèo. Đặc biệt, đã cơ cấu mạnh mẽ lại tổ chức hành chính, ANTT được đảm bảo, tạo điều kiện tốt cho đầu tư,  được các nhà đầu tư lớn quan tâm; thành phố Bắc Ninh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đô thị loại 1, đang đi những bước đầu tiên xây dựng thành phố thông minh...

Về các kiến nghị của cử tri, đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh cho biết, tỉnh Bắc Ninh là 1 trong những địa phương đi đầu trong phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động xây dựng thiết chế văn hoá cho công nhân, dự kiến 2019 sẽ xây dựng xong nhà ở và các công trình phụ trợ. Về đường giao thông trên QL 18, đã quyết định đầu tư 2 bên đường gom, xây cầu vượt: giải quyết ách tắc trong nội tại khu công nghiệp; sẽ làm nút giao QL 18 với QL 1A để giao thông thuận lợi hơn; sẽ làm đường 287 nối QL 18 và QL 38, các xe từ Quảng Ninh, Hải Dương về Hà Nội không phải đi qua thị trấn Phố Mới... 

Về đề nghị hỗ trợ bảo hiểm y tế cho nhân dân khu vực gần bãi rác thải, tỉnh có kế hoạch theo dõi sức khoẻ của dân để tính toán hỗ trợ: đầu tư hạ tầng, giáo dục, y tế...Về đầu tư hệ thống xử lí nước thải “Tôi đã phê duyệt quy hoạch hệ thống xử lí nước thải toàn tỉnh; riêng Phố Mới thì tỉnh đã có chủ trương, huyện phải tích cực” – đồng chí Nguyễn Tử Quỳnh cho biết.

Bộ trưởng Tô Lâm với các đại biểu và cử tri huyện Quế Võ

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chúc mừng những thành quả phát triển kinh tế, xã hội mà tỉnh Bắc Ninh đạt được trong thời gian qua. Nhấn mạnh về công tác xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật của Quốc hội, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trong kỳ họp thứ 5 vừa qua, Bộ Công an chủ trì soạn thảo 3 dự án Luật là Luật An ninh mạng, Luật CAND (sửa đổi) và Luật Đặc xá (sửa đổi).  

Về Luật An ninh mạng, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định đây là dự án Luật rất quan trọng vì Internet hiện nay đã ứng dụng vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Chính vì vậy, quản lí thế nào để đảm bảo quyền tự do dân chủ của người dân, đảm bảo an ninh, an toàn của từng cá nhân đến quốc gia. 

Hầu hết các nước trên thế giới đều cũng đã có Luật An ninh mạng; mục tiêu của Luật nhằm đánh thẳng vào tội phạm, đối tượng vi phạm pháp luật; cờ bạc; ngăn chặn việc đối tượng xấu ăn cắp thông tin cá nhân; thay đổi, làm sai lệch các thông tin của cơ quan, tổ chức; bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của công dân...

Bộ trưởng Tô Lâm tặng máy tính cho huyện Quế Võ

 Luật CAND (sửa đổi) nhằm sắp xếp lại tổ chức của lực lượng CAND theo hướng tăng cường cơ sở, gần dân nhưng không tăng biên chế; bố trí theo hướng giảm cấp trung ương, tăng cường xuống tỉnh, huyện, xã. Theo mô hình mới, Bộ Công an không còn Tổng cục, bố trí lại, thu gọn cấp Cục. Ở cấp Cục chủ yếu hướng dẫn, kiểm tra, việc điều tra, xử lí sẽ được giải quyết tại cơ sở.

Luật Đặc xá (sửa đổi) nhằm cụ thể hoá thẩm quyền của Chủ tịch nước về đặc xá,  thể hiện chính sách khoan hồng đặc biệt của Nhà nước đối với người phạm tội; đảm bảo sự thống nhất của hệ thống pháp luật.

Về tình hình mất ANTT trong những ngày vừa qua, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, các đối tượng xấu lợi dụng những vấn đề chưa đồng thuận trong Luật Đặc khu để suy diễn, kích động nhân dân, nhất là ở những địa phương có sự không đồng thuận giữa nhân dân với chính quyền.

Bộ Công an kiên quyết vạch trần ầm mưu của các đối tượng, bắt giữ các đối tượng cầm đầu, quá khích, nhanh chóng ổn định tình hình ANTT; sẽ tích cực điều tra, xử lí nghiêm các đối tượng cầm đầu quá khích, phá hoại tài sản theo quy định của pháp luật.

Về tình hình đấu tranh phòng chống tội phạm, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, lực lượng Công an đã kiềm chế gia tăng tội phạm, 6 tháng đầu năm đã điều tra khám phá gần 20 nghìn vụ án, bắt xử lí trên 43 nghìn đối tượng, vượt tỉ lệ Quốc hội đặt ra, không để hình thành các băng ổ nhóm tội phạm hình sự manh động.

Tuy nhiên, tội phạm hình sự, ma tuý, kinh tế, xâm hại trẻ em vẫn còn diễn biến phức tạp. Đây cũng là vấn đề cần sự vào cuộc cả hệ thống chính trị Công an nòng cốt. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường đấu tranh phòng chống các loại tôi phạm, đảm bảo ANTT phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân” – Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Tô Lâm đã tặng 50 máy tính cho UBND huyện Quế Võ, Công an tỉnh, các văn phòng cấp tỉnh và MTTQ tỉnh Bắc Ninh.

Phương Thuỷ
.
.
.