Bộ Công an có nhiều giải pháp chống dịch Corona

Thứ Năm, 30/01/2020, 18:39
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết qua thống kê số liệu khách Trung Quốc xuất cảnh qua cửa khẩu hàng không quốc tế từ ngày 23-1 đến 12h ngày 30-1 có hơn 108 nghìn người xuất cảnh; hơn 75 nghìn người nhập cảnh; xu hướng giảm dần vào cuối kỳ nghỉ Tết Nguyên đán...

Phát biểu tại cuộc họp của Chính phủ về triển khai nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra vào chiều 30-1, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, tình hình ANTT trong dịp Tết, nhất là tại những địa bàn trọng điểm và các thành phố lớn được bảo đảm tốt; những vụ việc phức tạp được xử lý giải quyết kịp thời và ổn định; phạm pháp hình sự giảm 9,46% so với Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các vụ án, vụ việc được giải quyết nhanh chóng; tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại cuộc họp.

“Lực lượng CSGT đã triển khai lực lượng tăng cường TTKS, xử lý nồng độ cồn, giữ trật tự an toàn giao thông, xử lý  nồng độ cồn, phân luồng hướng dẫn giao thông nên trước và sau Tết, người dân về quê và từ các tỉnh lên thành phố rất đông nhưng không xảy ra ùn tắc” – Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh đến tình trạng buôn lậu pháo  nổ xảy ra khá phổ biến trên các tuyến biên giới, cả đường bộ, đường thuỷ. “Pháo chủ yếu được mang từ nước ngoài vào nên cần kiểm soát chặt chẽ biên giới” – Bộ trưởng Tô Lâm kiến nghị.

Về dịch corona, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết qua thống kê số liệu khách Trung Quốc xuất cảnh qua cửa khẩu hàng không quốc tế từ ngày 23-1 đến 12h ngày 30-1 có hơn 108 nghìn người xuất cảnh; hơn 75 nghìn người nhập cảnh; xu hướng giảm dần vào cuối kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.  

Lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam bắt đầu sụt giảm mạnh, đã có khoảng 15% khách đặt đã huỷ phòng từ ngày 24-1. Hiện các công ty lữ hành lớn của Việt Nam đã chủ động huỷ tour. Tuy nhiên, còn 3 tỉnh, thành phố còn đông khách Trung Quốc là Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hoà.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại cuộc họp.

Về các giải pháp phòng chống virus corona, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, thực hiện chỉ đạo và nhiệm vụ của Chính phủ giao, Bộ Công an đã phối hợp công tác thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận, không gây hoang mang, dao động cho người dân, khuyến nghị người dân không đến các nơi tập trung đông người. Phối hợp kiểm soát chặt chẽ việc xuất cảnh tại các cửa khẩu đường bộ, đường không, đường biển. Tạm thời không giải quyết cấp thị thực du lịch vào Việt Nam đối với những người đến từ vùng dịch bệnh. Tham mưu chính quyền địa phương để thống kê số khách Trung Quốc trên địa bàn để tuyên truyền vận đọng số du khách này phối hợp cung cấp thông tin về tình trạng sức khoẻ, quê quán, lịch trình để phân loại và có biện pháp xử lý.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các bệnh viện tuyến trung ương của Bộ Công an chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch, tiếp nhận và khám chữa  bệnh cho bệnh nhân theo chỉ đạo của Bộ Y tế đồng thời kiểm soát thông tin trên mạng, xử lý, ngăn chặn tung hoang tin, bịa đặt gây” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết thêm, lực lượng Công an đã xử lý răn đe 4 trường hợp, gồm 2 trường hợp ở Khánh Hoà, 1 ở Bà Rịa – Vũng Tàu, 1 ở Bình Thuận đã đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch  bệnh corona trên địa bàn tỉnh, gây hoang mang dư luận.

Thu Thuỷ
.
.
.