Bộ trưởng Bộ GTVT nói gì về sự cố máy bay trượt khỏi đường băng?

Thứ Hai, 15/06/2020, 18:37
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không hạ cánh.

Chiều 16/5, trao đổi bên hành lang Quốc hội về máy bay trượt khỏi đường băng khi hạ cánh ở Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, việc máy bay VietJet hạ cánh trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất chiều 14/6 gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng khi hàng loạt chuyến bay sau đó phải hoãn, hủy. Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không hạ cánh. Thông thường, với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để có những quyết định đảm bảo an toàn cho chuyến bay. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể

Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh, phi công vẫn có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ. “Tuy nhiên, ở trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ nguyên nhân sự cố, đặc biệt xác định tính chính xác trong quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, đồng thời thông tin sẽ chỉ đạo làm rõ để xác định lỗi của phi công hay của hãng hàng không, xử lý nghiêm theo quy định. Việc điều tra sẽ khẩn trương và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thì  Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết mà quản lý bay nắm được.

Với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi.

Trả lời về sự cố khiến sân bay Tân Sơn Nhất phải đóng cửa đường băng nhiều giờ, hàng trăm chuyến bay của các hãng khác bị ảnh hưởng, hành khách chờ đợi vạ vật ở sân bay nhưng VietJet chưa có một lời xin lỗi chính thức nào, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết điều đó thể hiện văn hóa hàng không, thể hiện văn hóa ứng xử của hãng hàng không. 


Thu Thuỷ
.
.
.