Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể được đề nghị chất vấn nhiều nhất

Thứ Hai, 28/05/2018, 13:49
Theo số liệu được Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đưa ra thì trong 473 phiếu thu về từ các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận được 93,23% số phiếu đề nghị; Bộ trưởng Trần Hồng Hà là 89,2%; Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ là 85,84%; Bộ trưởng Đào Ngọc Dung là 68,29%.


Sáng 28-5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã thông tin, trao đổi với báo chí về nội dung, chương trình chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trao đổi với báo chí sáng nay, 28-5

Theo đó, từ 5 nhóm vấn đề đưa ra xin ý kiến, các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã chọn được 4 nhóm cho phiên chất vấn là: Giao thông; Tài nguyên môi trường; Giáo dục đào tạo; Lao động thương binh xã hội.

Đồng thời cách thức chất vấn cũng được đổi mới. Người hỏi phải đặt câu hỏi ngắn gọi, trực tiếp vấn đề (thời gian 1 phút), đồng thời các thành viên Chính phủ phải chuẩn bị một cách kỹ lưỡng để trả lời thẳng vào vấn đề.

Cụ thể, nhóm vấn đề thứ nhất là giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là tại các thành phố lớn. Giải pháp xử lý triệt để những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông BOT. Người chịu trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Nhóm vấn đề thứ hai là công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo, nhất là trong quản lý, sử dụng đất công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi giải phóng mặt bằng. Tình trạng ô nhiễm lưu vực sông và kiểm soát hoạt động xả thải của doanh nghiệp, thực trạng xử lý rác thải và giải pháp, các biện pháp ứng phó biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà có trách nhiệm trả lời chính.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Nhóm vấn đề thứ ba là chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông, công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập, tình trạng xuống cấp về chuẩn mực đạo đức, lối sống trong ngành giáo dục. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chịu trách nhiệm trả lời chính.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung sẽ trả lời chính về thực trạng thị trường lao động, công tác quản lý xuất khẩu lao động, giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm sau đào tạo. Tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục đối với trẻ em cũng nằm trong nhóm này. Đây là nhóm cuối cùng được chọn chất vấn.

Theo số liệu được ông Nguyễn Hạnh Phúc đưa ra thì trong 473 phiếu thu về từ các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận được 93,23% số phiếu đề nghị; Bộ trưởng Trần Hồng Hà là 89,2%; Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ là 85,84%; Bộ trưởng Đào Ngọc Dung là 68,29%.

“Thông thường tại phiên họp giữa năm, Thủ tướng sẽ giao cho Phó Thủ tướng trả lời. Tại kỳ họp này, do Thủ tướng bận dự Hội nghị G7 nên sẽ uỷ quyền cho một Phó Thủ tướng. Tuy nhiên, hiện Văn phòng Quốc hội chưa nhận được văn bản nào của Chính phủ về việc phân công ai trả lời.”, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết thêm.

A.Quỳnh
.
.
.