Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sớm đưa nước ta thành cường quốc về công nghệ thông tin

Thứ Bảy, 08/09/2018, 16:55
Ngày 8-9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến làm việc với Bộ Thông tin  và Truyền thông (TT&TT). Đây cũng là buổi làm việc đầu tiên với Thủ tướng của Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng. 


Cùng dự buổi làm việc còn có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự Hội nghị

Báo cáo trước Thủ tướng, Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Bộ TT&TT là một Bộ quản lý đa lĩnh vực, tập trung vào hai nhiệm vụ chính là Công nghệ và Tuyên truyền. Trong đó, riêng về mảng công nghệ, công nghiệp viễn thông và truyền thông, điện tử viễn thông đã đóng góp một phần lớn trong nền kinh tế đất nước với doanh thu 100 tỷ USD trong năm 2017.

Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã chỉ ra hơn 10 lĩnh vực trọng tâm mà Bộ TT&TT dự tính sẽ “cơ cấu” lại và quyết tâm tham mưu cho Chính phủ xoay chuyển trong thời gian tới, trong đó có đưa Việt Nam trở thành cường quốc về phần mềm công nghệ thông tin, tận dụng sức mạnh của 45.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực này tạo nên một nền công nghiệp quốc phòng hùng mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan mô hình giám sát an toàn an ninh mạng quốc gia

Nội dung số, viễn thông, hạ tầng thanh toán cho đến quản lý báo chí, xuất bản, mạng xã hội… cũng là một loạt vấn đề lớn được ông Hùng nêu ra trước Thủ tướng. Song, ông đặc biệt nhấn mạnh tới câu chuyện của mạng xã hội. 

Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết: “ Hiện nay Việt Nam có 436 mạng xã hội trong nước với 46 triệu người dùng (Zalo lớn nhất với 40 triệu người dùng, doanh thu 7 triệu USD). Mạng xã hội nước ngoài lớn nhất là Facebook, Google với 95 triệu người dùng. 

Về doanh thu, 2 “ông lớn” Facebook  và Google gần như thâu tóm hoàn toàn thị trường quảng cáo trên mạng xã hội, với con số lên tới 370 triệu USD (Facebook chiếm 235 triệu USD, Google 135 triệu USD). Câu chuyện nghịch lý ở đây là các mạng xã hội nước ngoài sang làm giàu, hưởng nhiều lợi ích ở Việt Nam nhưng chưa tuân thủ pháp luật, chưa đóng thuế đầy đủ, chưa thực hiện các yêu cầu an ninh mạng của Chính phủ Việt Nam. 

Tình trạng này đã kéo dài và không thể để tiếp tục tồn tại”-ông Hùng nêu quan điểm. Người đứng đầu Bộ TT&TT cũng khẳng định, đã đến lúc buộc phải dùng các biện pháp kinh tế hoặc kỹ thuật để quản lý mạng xã hội. 

Ngay trong ngày 14-9 tới, Bộ TT&TT sẽ mời Facebook sang Việt Nam để làm việc, tiếp sau đó là Google. “Việt Nam là đất nước có chủ quyền, ông sang làm ăn ở đây, làm giàu ở đây, không tuân thủ pháp luật, mà lại làm cho đất nước kém đi thì không thể được”- ông Hùng nói.

Thảo luận tại buổi làm việc, đại diện các tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghệ đã kiến nghị Chính phủ phủ xem xét cho phép sử dụng thẻ cào viễn thông để nạp tiền cho các dịch vụ nội dung số, nhằm phát triển các dịch vụ nội dung số theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ có giá trị nhỏ. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo

Theo đó, tài khoản viễn thông hiện đang dùng để thanh toán các dịch vụ viễn thông và các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền mạng viễn thông. Tài khoản viễn thông có vùng phủ xấp xỉ 100% dân số trong khi tài khoản ngân hàng chỉ có độ phủ 30-40%. 

Do đó, bằng cách này chúng ta có thể triển khai ngay thanh toán điện tử trên phạm vi cả nước, tránh được nguy cơ các đối tác nước ngoài vào Việt Nam chiếm lĩnh thanh toán điện tử. Chỉ cần Chính phủ cho phép thì chỉ ngay ngày hôm sau ngân hàng điện tử có thể phủ tới 100% dân.

Đại diện các cơ quan thông tấn báo chí và Bộ TT&TT cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép chuyển sang cơ chế đặt hàng báo chí, phát thanh, truyền hình và tăng chi đặt hàng lên 1% ngân sách chi thường xuyên; xây dựng Trung tâm Lưu chiểu dữ liệu truyền thông số quốc gia có khả năng giám sát, phân tích và đánh giá thông tin trở thành công cụ quan trọng phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về báo chí giám sát truyền thông..

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, thành tích của ngành Thông tin và Truyền thông đã đạt được trong thời gian qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho lãnh đạo Bộ TT&TT

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý, cách mạng công nghiệp 4.0 là xu thế toàn cầu, đây là cơ hội quý giá không phân biệt biên giới quốc gia để các nước đang phát triển như Việt Nam đi tắt, đón đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Để bắt kịp cách mạng 4.0, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Việt Nam cần tiến hành số hóa quốc gia càng nhanh càng tốt. Chuyển đổi số phải là nền tảng đi sâu vào mọi ngành, mọi lĩnh vực, tổ chức, doanh nghiệp cả khu vực công và tư. Bộ TT&TT phải giữ vai trò dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số quốc gia trong thời gian tới. 

“Để Việt Nam bắt kịp, thậm chí là đi tắt, đón đầu trong cuộc CMCN 4.0 toàn cầu, Bộ TT&TT cần đi đầu trong tư duy mới, thử nghiệm những cách làm mới. Đặc biệt, Bộ TT&TT cần chủ động đề xuất các cơ chế chính sách mang tính đột phá và các Bộ ngành liên quan phải tích cực hợp tác, hợp tác để nước ta có thể đi đầu trong cuộc cách mạng này”-Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị các đồng chí lãnh đạo, công chức, viên chức và toàn thể người lao động thuộc Bộ TT&TT phải đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, trên dưới một lòng, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt sứ mệnh của Bộ - là cơ quan vừa quản lý, phát triển công nghệ, công nghiệp, vừa là kinh tế và tuyên truyền, tạo niềm tin, đồng thuận xã hội, khát vọng dân tộc, hun đúc sức mạnh tinh thần của đất nước. 

Bộ TT&TT cần tiếp tục chỉ đạo xây dựng một số doanh nghiệp dẫn đầu, đầu tầu cho cách mạng công nghiệp 4.0.Đẩy mạnh phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông từ khâu nghiên cứu, thiết kế, chế tạo để nước ta chuyển từ nước nhập khẩu thành nước sản xuất các sản phẩm này, từ nước gia công phần mềm cho nước ngoài thành nước phát triển phần mềm. 

Ứng dụng công nghệ cao để ngày càng có nhiều sản phẩm công nghệ thông tin mang nhãn hiệu “Made in Viet Nam”, đưa nước ta thành cường quốc về công nghệ thông tin, hỗ trợ đắc lực cho việc phát triển thông minh trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Công nghiệp công nghệ thông tin không chỉ sản xuất các sản phẩm dân dụng mà còn phục vụ quốc phòng, an ninh như vệ tinh viễn thám, ra đa, thiết bị bay không người lái, hệ thống chỉ huy điều khiển...

Bên cạnh công nghệ thông tin và viễn thông, một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ là công tác quản lý báo chí. Bộ cần khẩn trương triển khai thực hiện quy hoạch báo chí theo kết luận của Bộ Chính trị và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đấu tranh phản bác đối với những luận điệu xuyên tạc, thông tin xấu độc; xử lý nghiêm các vi phạm.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về quản lý báo chí, thông tin điện tử và mạng xã hội. Có giải pháp hiệu quả để giám sát, quản lý các mạng xã hội. 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phân tích dự báo xu thế thông tin và những vấn đề nổi cộm trên mạng xã hội. Tăng cường công tác quản lý đối với các nhà xuất bản và hoạt động xuất bản, bảo đảm theo đúng các quy định của Luật Xuất bản, khắc phục các sai sót trong hoạt động xuất bản...

Huyền Thanh-Tâm Phạm
.
.
.