Bộ Ngoại giao thông tin về nữ sinh Việt tử vong tại Đức

Thứ Năm, 22/03/2018, 17:16
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ngày 22-3 đã cung cấp những thông tin mới nhất về vụ nữ sinh Việt Nam tử vong tại Đức và hai người Việt Nam thiệt mạng khi vượt biên trái phép tới Đài Loan (Trung Quốc).

Trả lời câu hỏi của phóng viên về nữ sinh Việt Nam thiệt mạng tại Đức, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Đây là một vụ việc hết sức đau lòng. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình chị Hà. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt và Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan liên hệ với các nhà chức trách khẩn trương tìm hiểu và xác minh. 

Theo thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt, cảnh sát Dortmund (Đức) cho biết nạn nhân được xác đinh là chị Trần Thị Thu Hà, sinh năm 1997 tại Hải Phòng, sinh viên tại trường Đại học Haaga – Helia của Phần Lan và sang Đức theo diện trao đổi sinh viên, nhưng đã tử vong do ngã từ trên cao vào sáng ngày 1-3 tại Dortmund. Cảnh sát địa phương đã tiến hành khám nghiệm tử thi và đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân tử vong.”

Bà Hằng cho biết, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt đã đề nghị các cơ quan chức năng của Đức khẩn trương điều tra, cung cấp kết quả cho phía Việt Nam.

Bà Hằng cũng cho hay, cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao đã gửi lời chia buồn, thông báo tới gia đình của nạn nhân và hướng dẫn, hỗ trợ gia đình các thủ tục về hậu sự. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt đã đề nghị các cơ quan chức năng của Đức khẩn trương điều tra, cung cấp kết quả cho phía Việt Nam. 

Các cơ quan chức năng sở tại cho biết sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để gia đình có thể giải quyết được hậu sự theo nguyện vọng và phong tục tập quán của Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan cũng đã liên hệ với trường Đại học Haaga – Helia để được hỗ trợ và đại diện của trường cho biết đã liên hệ trực tiếp với gia đình và sẽ hỗ trợ hậu sự. 

Cộng đồng người Việt Nam tại Phần Lan cũng đã tổ chức quyên góp và gửi trực tiếp sự hỗ trợ này tới gia đình. Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết sẽ hỗ trợ vé máy bay cho gia đình. 

Ngoài ra, liên quan đến vụ việc hai người Việt Nam thiệt mạng khi vượt biên trái phép tới Đài Loan, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Văn phòng Văn hóa & Kinh tế Việt Nam tại Đài Bắc đang phối hợp rất tích cực với các cơ quan chức năng để gia đình các nạn nhân có thể sớm hoàn tất các thủ tục hậu sự. Văn phòng Văn hóa & Kinh tế Đài Loan tại Hà Nội cũng đang hỗ trợ các thủ tục xuất nhập cảnh cho gia đình nạn nhân.

Linh Đan
.
.
.