Triển khai thi hành Luật Đặc xá năm 2018

Thứ Hai, 08/04/2019, 09:12

 Ngày 8-4, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Luật Đặc Xá năm 2018. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ Trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Văn Sơn-Thứ trưởng Bộ Công an, cùng các đồng chí là cấp vụ đại diện của Toà án nhân dân tối cao, Bộ Tư Pháp, Bộ Quốc phòng, Văn Phòng chính phủ…

 


Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương-Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: “Luật Đặc xá năm 2018 đã thể chế hoá quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về chính sách khoan hồng, nhân đạo đối với người phạm tội bị kết án phạt tù nhằm khuyến khích họ cải tạo tốt, sớm được trở lại với cộng đồng để phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội. Luật đã cụ thể hoá quy định về thẩm quyền đặc xá của Chủ tịch nước trong Hiến pháp năm 2013 nhằm giúp Chủ tịch nước thực hiện quyền của người đứng đầu Nhà nước về đặc xá; quy định cụ thể về thời điểm đặc xá, trình tự, thủ tục, đối tượng, tiêu chuẩn được hưởng đặc xá, quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước và các cơ quan, tổ chức khác trong việc đặc xá. 

Luật Đặc xá năm 2018 được xây dựng trên cơ sở kế thừa và khắc phục những tồn tại, bất cập sau hơn 10 năm thi hành Luật Đặc xá năm 2007,tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của các nước trong lĩnh vực xây dựng và thực hiện pháp luật về đặc xá; đồng thời, bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật của Nhà nước ta”. 

Thượng Tướng Lê Quý Vương-Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị

So với quy định của Luật Đặc xá năm 2007, Luật Đặc xá năm 2018 có nhiều nội dung mới, thay đổi về điều kiện của người được đề nghị đặc xá, trường hợp không đề nghị đặc xá nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước; về hồ sơ, trình tự, thủ tục đề nghị đặc xá, thực hiện quyết định đặc xá; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện đặc xá. 

Để triển khai thi hành Luật Đặc xá năm 2018, ngày 1 tháng 2 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 155 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đặc xá năm 2018; ngày 20 tháng 2 năm 2019, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 1085 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đặc xá năm 2018 trong Công an nhân dân. 

Thượng tướng Lê Quý Vương, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn chụp ảnh kỷ niệm cùng đại diện các ban ngành tham dự Hội nghị

Thực hiện các kế hoạch nêu trên, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị triển khai thi hành Luật Đặc xá năm 2018. Đây là hội nghị quan trọng nhằm quán triệt đầy đủ những nội dung của Luật Đặc xá năm 2018 đến cán bộ, chiến sĩ trong Công an nhân dân, trên cơ sở đó để áp dụng đúng, thống nhất Luật Đặc xá trên phạm vi toàn quốc. 

Tại Hội nghị này, các đại biểu tham dự đã được nghe lãnh đạo Cục pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng trình bày những nội dung cơ bản của Luật Đặc xá năm 2018 và công tác chuẩn bị, tổ chức triển khai trong Công an nhân dân. “Lãnh đạo Bộ yêu cầu các đồng chí đại biểu tập trung nghiên cứu nghiêm túc, quán triệt sâu sắc và nắm vững những nội dung cơ bản được giới thiệu trong Hội nghị này để khi về đơn vị, địa phương mình xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả”, Thượng tướng Lê Quý Vương chỉ đạo.

Các đại biểu tham dự Hội nghị
 Luật Đặc xá 2018 được Quốc hội thông qua ngày 19-11-2018, có hiệu lực từ 1-7-2019 với 39 điều quy định về nguyên tắc, thời điểm, trình tự, thủ tục, thẩm quyền, trách nhiệm thực hiện đặc xá; điều kiện, quyền và nghĩa vụ của người được đề nghị đặc xá; quyền và nghĩa vụ của người được đặc xá. Luật gồm 6 chương, 39 điều; so với Luật Đặc xá năm 2007 đã tăng 03 điều (trong đó bỏ 02 điều, bổ sung 05 điều), sửa đổi, bổ sung 34 điều với bố cục và nội dung cơ bản
Phạm Huyền
.
.
.