Bộ Công an đang chỉ đạo kiểm điểm vụ điều tra cháu bé bị hiếp dâm ở Chương Mỹ

Thứ Sáu, 19/04/2019, 17:42
  Là khẳng định của Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an khi giải trình về một số vụ việc dư luận quan tâm, tại Phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Uỷ ban Tư pháp về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, sáng 19-4.


Có hay không việc thiếu nghiêm minh trong xử lý?

Về vụ hiếp dâm cháu bé tại Chương Mỹ, Hà Nội, Uỷ ban Tư pháp cho rằng, với kết quả lấy lời khai và Kết luận giám định pháp y sinh học thì bị can đã có hành vi dùng vũ lực bịt miệng, bóp cổ, bẻ tay cháu bé và dùng tay xâm hại bộ phận sinh dục của cháu bé. Đây là “hành vi quan hệ tình dục khác” quy định trong BLHS 2015. Các hành vi nêu trên đã dẫn đến các thương tích như Kết luận giám định pháp y nêu. Nhưng CQĐT và VKS cấp huyện chỉ quyết định khởi tố về Tội dâm ô.

Thứ trưởng Lê Quý Vương giải trình tại phiên họp

Sau đó, dư luận, báo chí bức xúc, phản ánh, CQĐT và VKS thành phố Hà Nội vào cuộc, thay đổi Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can từ Tội dâm ô sang tội hiếp dâm và bắt tạm giam bị can. Như vậy, trong bối cảnh chung, dư luận yêu cầu phải xử lý nghiêm hành vi xâm hại tình dục trẻ em, nhưng CQĐT và VKS huyện khởi tố về tội danh nhẹ hơn và để bị can tại ngoại là thiếu nghiêm minh trong xử lý.

Uỷ ban Tư pháp đề nghị CQĐT và VKSND thành phố Hà Nội giải trình: Việc khởi tố không đúng tội danh trong vụ án nêu trên là do nguyên nhân gì? có nguyên nhân do nhận thức pháp luật, do chưa nắm vững sự thay đổi của BLHS năm 2015 về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi hay không? theo đánh giá của các đồng chí, công tác tập huấn các quy định mới của BLHS 2015 đã tới được các Điều tra viên, Kiểm sát viên cấp huyện hay chưa?

Kiểm điểm cả năng lực và trách nhiệm của cơ quan điều tra

Bày tỏ đồng tình với những phân tích của nhóm nghiên cứu thuộc Uỷ ban Tư pháp, Thứ trưởng Lê Quý Vương khẳng định, ngay sau khi đọc thông tin trên mạng, đồng chí Thứ trưởng đã yêu cầu CQĐT Công an TP. Hà Nội rút ngay hồ sơ vụ án lên Văn phòng Cơ quan CSĐT và tiến hành khởi tố vụ án điều tra lại.

“Cấu thành tội phạm là tội hiếp dâm đã rõ ràng rồi. Ngay sau đó Cơ quan điều tra Công an TP. Hà Nội đã tiến hành thực nghiệm lại vụ án, có sự giám sát, phê chuẩn của Viện KSND”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng khẳng định Bộ Công an rất thẳng thắn trong việc chỉ đạo rà soát trách nhiệm trong vụ việc này, về cả nhận thức pháp luật của điều tra viên và trách nhiệm của Thủ trưởng Cơ quan CSĐT và các điều tra viên. “Chúng tôi đang chỉ đạo kiểm điểm, báo cáo rõ. Nếu yếu kém về pháp luật phải được đào tạo, nếu năng lực yếu phải cho thôi”, đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh.

Toàn cảnh phiên họp

Liên quan đến vụ việc này, Phó Viện trưởng VKSND TP. Hà Nội Đào Văn Cường đề cập đến “3 cái vướng” trong vụ việc này là: Vướng về luật pháp; vướng về quá trình điều tra, thu thập chứng cứ; và vướng về sự thận trọng, chọn hướng xử lý chắc chắn của cơ quan tố tụng để tránh dẫn đến oan sai.

Theo ông, sự thận trọng ở đây không phải là không xử lý, đã khởi tố vụ án rồi. Chỉ có điều về tội danh do thận trọng nên xử lý chưa phù hợp. “Đối với từng vụ án thì chúng tôi luôn chỉ đạo giải quyết rất chủ động, ngay vụ việc này chúng tôi đã chỉ đạo rút hồ sơ ngay, trước khi dư luận lên tiếng rầm rộ, chứ không phải vì áp lực của dư luận mới chỉ đạo”, Phó Viện trưởng VKSND TP. Hà Nội cho hay.

Ông Cường cũng cho biết, ngay sau đó VKSND TP. Hà Nội đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm để xác định có tiêu cực hay không. “Đến nay chúng tôi đang thanh tra đối với vụ án này và theo hồ sơ thì tôi có thể khẳng định không có tiêu cực, không có khuất tất, mà đó là sự thận trọng, cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm”, ông Cường nhấn mạnh.


Bảo Quân
.
.
.