Bộ Công an đang chỉ đạo điều tra vụ Công ty Thuận Phong sản xuất phân bón giả

Thứ Ba, 10/11/2020, 09:29
Kết thúc hai ngày đầu chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã có 92 đại biểu Quốc hội chất vấn, 30 lượt đại biểu tranh luận các lĩnh vực khác nhau, còn 27 đại biểu chờ chất vấn và 6 đại biểu chờ tranh luận.


Tiếp tục chương trình chất vấn, sáng 10/11, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn các đại biểu. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên chất vấn.

Kết thúc hai ngày đầu chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đã có 92 đại biểu Quốc hội chất vấn, 30 lượt đại biểu tranh luận các lĩnh vực khác nhau, còn 27 đại biểu chờ chất vấn và 6 đại biểu chờ tranh luận. Chủ tịch Quốc hội cho biết các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam và Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao cùng 16 bộ trưởng, trưởng ngành đã tham gia trả lời.

Bộ Công an chỉ đạo cơ quan CSĐT xử lý nghiêm vụ Công ty Thuận Phong

Trả lời chất vấn cảu đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) về việc sản xuất phân bón của công ty Thuận Phong, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình khẳng định việc xử lý phải "bảo đảm không oan sai, không bỏ lọt tội phạm".

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình

Phó Thủ tướng Thường trực cho biết, đây là một vụ việc mà trước đây Phó Thủ tướng đã có ý kiến phát biểu Quốc hội, trách nhiệm trước hết là thuộc về các cơ quan tư pháp thực hiện theo các quy định của pháp luật.

Ngày 14/8/2019, Bộ Công an có văn bản số 465 báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội về việc điều tra, xử lý việc sản xuất phân bón của Công ty Thuận Phong, nội dung chính là nêu do các Bộ liên quan chưa có văn bản trả lời yêu cầu giám định nên việc xử lý phải chờ theo quy định của pháp luật. Sau đó, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực đã chỉ đạo Bộ Công an chỉ đạo cơ quan CSĐT xử lý theo quy định của  pháp luật và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ NN&PTNT và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc các ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, khẩn trương có văn bản gửi cơ quan cảnh sát điều tra về kết luận giám định các vấn đề có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực đã có nhiều cuộc họp với các cơ quan có trách nhiệm liên quan, theo đó, đã chỉ đạo các cơ quan đánh giá kết quả sản xuất của Thuận Phong, có phải là hàng giả hay không, đây là quá trình chưa chuyển sang giai đoạn tố tụng mà xem xét hành chính, với trách nhiệm của mình, Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành đánh giá, nếu có dấu hiệu vi phạm thì chuyển cơ quan điểu tra. Sau đó, đã chuyển cơ quan điều tra để thực hiện theo quy định của pháp luật, trong đó có việc yêu cầu giám định. Ngày 20/11/2019, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành văn bản 3721 kèm theo kết quả giám định, ngày 3/4/2020, theo yêu cầu của Viện KSND tỉnh Đồng Nai, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ giám định bổ sung, sau đó Bộ đã ban hành văn bản 3310 kèm theo kết quả giám định bổ sung.

Trước đó, ngày 15/4/2020, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã nhận được kết luận giám định của Bộ Công thương. Hiện vụ việc đang thuộc trách nhiệm xử lý của các cơ quan tố tụng, việc còn lại, Bộ Công an chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra phối hợp với các cơ quan xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật, bảo đảm không oan sai, không bỏ lọt tội phạm và chịu trách nhiệm trước Quốc hội và Chính phủ về quyết định của mình.

"Tòa án tôn trọng xét xử độc lập, không có sự can thiệp"

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) chất vấn Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình về việc có hay không tòa án cấp trên chỉ đạo án về mặt hành chính với tòa án cấp dưới.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời khẳng định không có chỉ đạo về việc xét xử cho tòa án cấp dưới. TAND Tối cao tôn trọng xét xử độc lập, không có sự can thiệp.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết nếu tòa án địa phương có sự lúng túng về việc áp dụng pháp luật, hay có nhiều cách hiểu khác nhau cho một điều luật… thì có thể hỏi TAND Tối cao. Tòa tối cao sẽ hướng dẫn về mặt áp dụng pháp luật. Tuy nhiên, khi hướng dẫn thì chỉ là tài liệu tham khảo. “Chúng tôi không chỉ đạo án bằng một văn bản. Nếu chỉ đạo thì phải có hồ sơ gốc và cùng nhau xem xét” ­ - Chánh án TAND Tối cao  Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Có xảy ra việc thất thu ngân sách thông qua giao đất? 

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) chất vấn Bộ trưởng Tài chính về trách nhiệm để xảy ra thất thu ngân sách trong việc quản lý đất đai. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời cho biết theo luật định, trách nhiệm quản lý đất đai thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận thấy có xảy ra việc thất thu ngân sách thông qua giao đất không thông qua đấu thầu, đấu giá. Khi đó, có việc định giá đất không sát với giá thị trường. Một số địa phương giao cho nhà đầu tư đất chưa sạch, nhà đầu tư phải bỏ tiền đền bù. Sau khi đền bù xong thì xảy ra việc chênh lệch giá so với ban đầu rất nhiều.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh để hạn chế vấn đề này, có nhiều trường hợp phải xử lý, đặc biệt là sau khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, cần hoàn thiện cơ chế quản lý đấu thầu, đấu giá, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Phương Thuỷ
.
.
.