"Biển số đẹp sinh ra để quản lý chứ không phải tài sản để đấu giá"

Thứ Sáu, 25/05/2018, 09:35
Đó là quan điểm của ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) khi tranh luận về việc đấu giá biển số đẹp, sáng nay, 25-5

Sáng nay, 25-5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kinh tế-xã hội. Ngay đầu phiên thảo luận đã có 80 đại biểu đăng ký nêu ý kiến.

Là người phát biểu đầu tiên, ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) bày tỏ ấn tượng với kết quả tăng trưởng kinh tế 7,38% quý I-2018. Tuy nhiên, ông góp ý trong xây dựng văn bản pháp luật còn nhiều vấn đề chưa phản ánh đúng thực tế, chưa thể hiện nguyện vọng cử tri.

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh

Đại biểu lấy ví dụ, kho số viễn thông, kho số khác là tài sản công, trong đó có biển số xe; nếu triển khai đấu giá biển xe thì hằng năm ngân sách thu về hơn 12.000 tỷ đồng. Trong khi Chính phủ xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn đấu giá biển số thì chỉ nêu đấu giá biển số đẹp, chiếm chưa tới 1% kho số.

Theo ông Cảnh, trong kho số có hơn 12% biển số xe có thể được xếp vào diện biển đẹp nhưng dự thảo Nghị định khống chế số lượng chưa đến 1%. Ngoài ra, quy định này cũng không cho người dân sở hữu biển số tiếp tục với xe tiếp theo, như vậy sẽ hụt thu ngân sách.

“Từ chỗ có thể thu về hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm thì khi vào chính sách chỉ thu vài chục tỷ đồng, rất lãng phí”, ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh nhận định và đề nghị cho đấu giá với kho số đẹp được mở rộng hơn.

Giơ biển tranh luận về vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) cho rằng, theo tính toán của đại biểu chúng ta đang lãng phí 1.000 tỷ, trong lúc ngân sách chúng ta đang khó khăn thì con số này là rất quý, tuy nhiên bản chất biển số đẹp là để quản lý nhà nước chứ không phải để đấu giá.

ĐBQH Nguyễn Thanh Hồng

“Nhà nước đấu giá biển số đẹp trên hệ thống quản lý của chúng ta. Biển số đẹp khác hoàn toàn với số điện thoại, tài khoản ngân hàng. Nó cũng giống như căn cước công dân hay các loại số quản lý nhà nước khác, sinh ra để quản lý chứ không phải tài sản để đấu giá, để bán” – đại biểu Hồng nhận định.

Ông cho hay, nhiều cử tri cũng đặt ngược vấn đề, nếu nói số đẹp như thế thì công dân có quyền lựa chọn từ chối các số xấu hay không?

ĐBQH tỉnh Bình Dương nhận định, đại biểu Cảnh tính toán 1.000 tỷ đó nhưng không phải thu ngay vào ngân sách, qua thực tế đấu giá số điện thoại đẹp thì việc số đẹp cũng thay đổi theo từng thời kỳ, phụ thuộc vào tâm lý của người sử dụng. Nên Chính phủ cần hết sức cân nhắc.


A.Quỳnh
.
.
.