Chấp hành lệnh giãn cách xã hội như mệnh lệnh thời chiến

Thứ Sáu, 10/04/2020, 21:45
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cần chấp hành giãn cách xã hội như chấp hành mệnh lệnh trong thời chiến. Chúng ta không bàn luận, không phân tích nhiều bởi đây là vấn đề cấp bách để giảm thiệt hại.


Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá, Hà Nội là địa phương chịu tác động nặng nề nhất của dịch bênh này, nguy cơ rủi ro lớn nhất. Tuy nhiên, đến nay, thành phố cơ bản kiểm soát được tình hình. Kết quả này có sự đồng tình hưởng ứng của người dân, nhất là khi thực hiện chỉ thị về giãn cách xã hội.

Theo đồng chí Vương Đình Huệ: “Truyền thống của dân tộc ta khi hoạn nạn, khó khăn thì phải sát cánh bên nhau nhưng trong lúc này thương yêu nhau, có trách nhiệm với nhau thì phải thực hiện giãn cách xã hội để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình, cho gia đình và cho cộng đồng xã hội. Yêu thương nhau thì phải xa nhau, cùng lắm thì hát bài ở hai đầu nỗi nhớ”.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo tại cuộc họp.

Bí thư Hà Nội cho rằng, giãn cách xã hội là giải pháp hữu hiệu để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. "Hiện nay bắt đầu có một số ca bệnh giảm đi, bắt đầu có hiện tượng chủ quan, số lượng người ra đường, tập trung ở các địa điểm công cộng tăng lên. Đây là vấn đề đáng lo ngại", đồng chí Vương Đình Huệ nói.

Đồng chí Vương Đình Huệ cũng cho rằng, với các gói kích thích kinh tế và hỗ trợ an sinh cần phải triển khai nhanh, kịp thời, công khai, minh bạch. Bí thư Thành uỷ Hà Nội cảnh báo, những trường hợp tiêu cực, "xà xẻo" các gói này là tội ác, phải xử lý nghiêm theo tình tiết tăng nặng.

"Đồng bào, doanh nghiệp đang khó khăn mà lại sách nhiễu, gây khó khăn, cán bộ tiêu cực nữa. Phải tăng cường công tác kiểm tra. Tôi tin không có đồng chí nào nghĩ như thế đâu, nhưng cũng phải cảnh báo, cảnh tỉnh, cũng phải thanh tra kiểm tra. Nếu có vi phạm thì phải phát hiện kịp thời xử lý nghiêm theo tình tiết tăng nặng…",  người đứng đầu Thành uỷ Hà Nội phân tích.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo, cùng với việc ưu tiên cho chống dịch, các cơ quan ban ngành của Hà Nội vẫn phải đảm bảo vận hành thông suốt hệ thống chính trị để lãnh đạo, chỉ đạo, ứng trực nhiệm vụ quan trọng và đột xuất; làm tốt công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp.

Ông Huệ cũng yêu cầu duy trì các hoạt động thiết yếu về đời sống kinh tế, tập trung tăng cường hoạt động kinh tế có dư địa. Tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp vì đây là vấn đề chiến lược, trụ đỡ của nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội; tập trung vào thế mạnh sản xuất thực phẩm, dược phẩm, khẩu trang…

Nhân dịp này, đồng chí Vương Đình Huệ cũng cảm ơn, trân trọng công lao đóng góp của các cán bộ chuyên trách ở thôn, xóm, tổ dân phố đã thực hiện đúng phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà" tuy vết nguồn gốc, thực hiện cách ly với nhiều hình thức. Bởi không thể đạt được kết quả vừa qua nếu thiếu sự ủng hộ của nhân dân.

Bên cạnh đó, hệ thống các cơ quan thông tấn báo chí, các phóng viên, biên tập viên đã đồng lòng, sát cánh với Thủ đô với khí thế chưa bao giờ có, "đánh bay" các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội...

Ngọc Yến
.
.
.