Bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của Thủ đô

Thứ Năm, 24/11/2016, 18:23
Ngày 24-11, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hà Nội, Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, Tổng hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tình hình mới, tầm nhìn 2025”.

Tới dự có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương nêu rõ, môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người, cho ta sự sống và là điều kiện để chúng ta tồn tại và phát triển tuy nhiên trong nhiều thập niên trở lại đây, nhân loại phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm, suy thoái môi trường nghiêm trọng mang tính toàn cầu trong khi hiệu quả bảo vệ môi trường còn chưa cao, tội phạm, vi phạm pháp luật về môi trường vẫn xảy ra và diễn biến phức tạp. Hội thảo khoa học nhằm nghiên cứu, trao đổi, thảo luận tìm ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Thủ đô.

Đại diện các tổ chức tham gia hội thảo cùng ký kết chương trình hành động bảo vệ môi trường giai đoạn 2017-2025.

Với sự phản ánh hiện thực khách quan, 10 tham luận được trình bày trực tiếp tại hội thảo được lựa chọn từ 60 tham luận gửi tới Ban tổ chức đã tập trung vào một số nội dung phân tích, trao đổi, đánh giá một cách khách quan, toàn diện thực trạng môi trường thành phố; nêu bật vị trí, vai trò của các cấp, các ngành, Công an thành phố và các tôn giáo trong việc tổ chức, vận động nhân dân xây dựng các phong trào bảo vệ môi trường trên địa bàn Thủ đô. Đồng thời, đánh giá, phân tích tình trạng tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường; dự báo, đánh giá về biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường tiếp tục tác động, đe dọa trực tiếp đến nhân loại, đến Việt Nam, âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, những thuận lợi, khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường ở nước ta nói chung và trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao và ủng hộ sáng kiến của CATP Hà Nội phối hợp với MTTQ TP và các tôn giáo trên địa bàn TP tổ chức hội thảo “Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội trong tình hình mới, tầm nhìn 2025”.

Để làm tốt công tác bảo vệ môi trường, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các tổ chức đoàn thể phải làm tốt chức năng giám sát của mình. Trên các khu vực có nguy cơ vi phạm môi trường, các tổ chức đoàn thể thành viên phải có sự giám sát việc gây ô nhiễm môi trường và việc làm này phải kéo trong thời gian nhiều năm, thường xuyên liên tục.

Các đại biểu bên lề hội thảo.

Xác định bảo vệ môi trường vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp phát triển kinh tế xã hội, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng tới việc nâng cao nhận thức, tiếp tục hành động tự giác, tích cực của cơ quan tổ chức, doanh nghiệp, cán bộ Đảng viên, các vị chức sắc, giáo sỹ, chức việc, các tín đồ tôn giáo và toàn thể nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường.

Trần Xuân
.
.
.