Báo chí ASEAN đoàn kết vì hòa bình và phát triển

Thứ Sáu, 27/11/2015, 15:24
Sáng 27-11, tại Hà Nội, Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ) đã tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 40 năm thành lập và Đại hội đồng Liên đoàn các nhà báo ASEAN lần thứ 18 do Hội Nhà báo Việt Nam đăng cai tổ chức. Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tới dự. 

Tham dự lễ kỷ niệm còn có Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, đại diện ngoại giao các nước ASEAN, các cơ quan thông tấn báo chí trong khu vực, trong nước và quốc tế.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu lại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập CAJ.

Liên đoàn các nhà báo ASEAN được thành lập ngày 11-3-1975, tại thủ đô Jakata, Indonesia với 5 thành viên sáng lập gồm: Hội nhà báo  Indonexia, Hiệp hội nhà báo quốc gia Malaysia, Câu lạc bộ báo chí quốc gia Philipine, Liên đoàn nhà báo Thái Lan và Hiệp hội nhà báo quốc gia Singapore.

Cùng với sự gia nhập của Hội nhà báo Việt Nam và Hội nhà báo Lào trong những năm 90 của thế kỷ trước, hiện nay số thành viên chính thức của CAJ là 7 thành viên. Tổ chức báo chí của 3 nước còn lại gồm Mianma, Campuchia và Brunei hiện là thành viên liên kết, tích cực tham gia các hoạt động của CAJ và đang trong quá trình hoàn thành thủ tục gia nhập.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đại biểu các đoàn báo chí dự kỷ niệm 40 năm thành lập CAJ.

40 năm qua, các nhà báo ASEAN đã cùng hợp tác với nhau trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là về mặt nghiệp vụ nhằm tăng cường sức mạnh liên kết để xây dựng CAJ trở thành một tổ chức gắn kết, giúp nhau cùng phát triển, góp phần củng cố sự đoàn kết, tình hữu nghị và quan hệ hợp tác giữa các nhà báo nói riêng, nhân dân trong khu vực ASEAN nói chung. Mục tiêu lớn nhất của CAJ là thúc đẩy sự nghiệp và phát huy trách nhiệm của báo chí; vun đắp mối quan hệ chuyên môn của các nhà báo trong ASEAN với các tổ chức nhà báo thế giới; tăng cường sự hiểu biết giữa các dân tộc trong ASEAN để đẩy mạnh hợp tác nhằm đạt được sự thịnh vượng, công bằng và hòa bình; kết hợp các nguyện vọng, tình cảm công việc và lợi ích của nhân dân các nước ASEAN, làm cho nhân dân thế giới hiểu rõ và đánh giá đúng về các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh trao giải nhất cho nhà báo Indonesia trong cuộc thi báo chí chống biến đổi khí hậu do CAJ tổ chức.

Từ khi gia nhập CAJ đến nay, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Hội nhà báo Việt Nam và CAJ, cũng như giữa Hội nhà báo Việt Nam với các hội thành viên CAJ đã có những bước phát triển sâu rộng và hiệu quả. Thông qua các hoạt động trao đổi, hợp tác và qua các bài báo, các sản phẩm báo chí đăng tải trên hệ thống truyền thông mỗi quốc gia đã góp phần quan trọng vào mục tiêu và chương trình hoạt động song phương, đa phương giữa các tổ chức thành viên qua từng thời kỳ. Những người làm báo Việt Nam thực hiện nghiêm các cam kết, phấn đấu hết mình góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao dân trí, bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc và cộng đồng ASEAN.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ nhiệt liệt chào mừng các đoàn đại biểu, các nhà báo cùng toàn thể các vị khách quý tới Thủ đô Hà Nội tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Liên đoàn các nhà báo ASEAN và Đại hội đồng lần thứ 18 Liên đoàn. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, kể từ khi thành lập, Liên đoàn các nhà báo ASEAN đã luôn đồng hành và đóng góp tích cực cho sự phát triển và nâng cao vị thế của ASEAN. Năm 2015 là năm kỷ niệm 20 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, một dấu mốc quan trọng để ASEAN tiến tới là ngôi nhà chung của tất cả các dân tộc Đông Nam Á như hôm nay. Việt Nam luôn xác định và nỗ lực thực hiện tốt vai trò của một thành viên tích cực, trách nhiệm trong mọi hoạt động của ASEAN cũng như trong các tổ chức, diễn đàn trong khu vực và quốc tế, vì lợi ích chung của ASEAN.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế vẫn còn diễn biến phức tạp, để giữ vững hòa bình, ổn định, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển rất cần có vai trò, trách nhiệm của Liên đoàn các nhà báo ASEAN, của báo chí các nước ASEAN trong việc tăng cường sự hiểu biết giữa các dân tộc, thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia, cũng như  đề cao công lý trong giải quyết các tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế. Các tổ chức báo chí, truyền thông và các nhà báo trong khu vực hãy luôn là “người tiên phong” với trách nhiệm cao cả hướng dư luận tới những giá trị tốt đẹp, góp phần cho sự phát triển thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN và thế giới. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng rằng, kết quả của các cuộc gặp gỡ giữa các đoàn nhà báo tại Lễ kỷ niệm này và Đại hội đồng lần thứ 18 Liên đoàn các nhà báo ASEAN ở Thủ đô Hà Nội sẽ trở thành chương trình hành động cụ thể cho Liên đoàn các nhà báo ASEAN và của Hội nhà báo mỗi nước, qua đó trách nhiệm của báo chí ngày càng được đề cao vì một Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân và tạo dựng một bản sắc chung của khu vực.

Đại diện đoàn đại biểu Hiệp hội nhà báo Thái Lan, Thep Chaiong cho rằng, hiện khối ASEAN chuẩn bị trở thành Cộng đồng ASEAN vì thế trách nhiệm của báo chí trong khu vực cũng trở nên nặng nề hơn. Do đó các thành viên phải có sự đoàn kết, phối hợp để phục vụ mục tiêu chung của khu vực. Hiệp hội nhà báo Thái Lan tin tưởng CAJ sẽ làm tốt trong thời gian tới. Đại diện Hiệp hội nhà báo Thái Lan cũng cho rằng CAJ nên xây dựng Bộ quy tắc ứng xử để tạo điều kiện cho các thành viên làm tốt hơn trong công việc báo chí.

Phan Hoạt
.
.
.