Bàn giải pháp đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng

Thứ Hai, 18/12/2017, 19:30
Ngày 18-12, Hội thảo “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với công tác Phòng chống tham nhũng” được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. 

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, trong thời gian qua, công tác đấu tranh PCTN được Đảng, Nhà nước, MTTQ triển khai mạnh mẽ, rộng khắp từ Trung ương đến địa phương.

Quang cảnh Hội thảo

Nhiều Nghị quyết, văn bản pháp luật về đấu tranh PCTN được ban hành, bước đầu đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, được đông đảo cử tri và nhân dân đồng tình, ủng hộ nhất là việc phát hiện, xử lý kỷ luật đối với nhiều cán bộ, công chức, trong đó có cả các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Nhiều vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng đã được điều tra và đưa ra xét xử…

Tuy nhiên, cuộc đấu tranh PCTN lãng phí hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của nhân dân. Vì vậy, PCTN lãng phí là nhiệm vụ sống còn, không riêng một ngành nào, một cơ quan nào mà là của toàn xã hội, trong đó có MTTQ Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngà, ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp trong công tác PCTN lãng phí.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia PCTN bước đầu đạt được những kết quả nhất định nhưng nhìn chung hiệu quả còn chưa cao. Sự phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam với các cơ quan nhà nước và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong công tác PCTN còn nhiều hạn chế, chưa thực đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay. 

Mặt khác, hệ thống pháp luật hiện hành liên quan đến công tác PCTN lãng phí nói chung và công tác PCTN của MTTQ Việt Nam nói riêng chưa đầy đủ, hoàn thiện. Những quy định về giám sát của Mặt trận mới chủ yếu là những quy định có tính chất chung và chủ yếu quy định quyền năng giám sát, chưa có những quy định cụ thể và đầy đủ về trách nhiệm...

Tại Hội thảo, đặt vấn đề về việc phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức thành viên để động viên nhân dân tham gia cung cấp thông tin, tố cáo hành vi tham nhũng, ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ pháp luật cho rằng khâu này vẫn còn yếu.

Thực tế cơ chế để đoàn viên, hội viên phản ánh, tố cáo tham nhũng cũng còn thiếu, người dân rất ngại tố cáo, vì sợ “trù úm”, “trả thù”, sợ ảnh hưởng đến việc học tập, làm ăn của gia đình, người thân. Từ đó ông Thường đề nghị cần tìm ra hình thức để khuyến khích động viên người  dân tố cáo tham nhũng. 

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao đổi với các đại biểu bên lề Hội thảo

Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Nguyễn Thị Bích Ngà cho rằng phải làm sao để công tác PCTN thành phong trào. “Phong trào là thấy cái đúng phải bảo vệ, thấy cái sai phải đấu tranh”. 

Tuy nhiên, bà Ngà cũng thừa nhận “nói thì dễ nhưng qua nhiều vụ việc cụ thể mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, xử lý, mới thấy ở dưới cơ sở không đơn giản. Thấy cái đúng để bảo vệ cũng không dám; thấy cái sai cũng không dám đấu tranh..”. Vì vậy, theo bà Ngà, MTTQ Việt Nam cần phát huy vai trò, khơi dậy phong trào đấu tranh chống tiêu cực hơn nữa.

Đại diện Hội Nhà báo Việt Nam tham gia Hội thảo, ông Trần Bá Dung khẳng định thời gian vừa qua, báo chí đã phát huy được vai trò của mình trong tích cực tham gia PCTN lãng phí, được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao. 

Đặc biệt, vừa qua Hội nhà báo Việt Nam và UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp tổ chức Giải báo chí viết về PCTN lãng phí, được phát động ngày 4-1-2017 tại Cần Thơ dưới sự chứng kiến của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau một năm phát động, giải báo đã thành công tốt đẹp, theo kế hoạch dự kiến Ban tổ chức sẽ  tổ chức trao giải vào 2/1/2018 tới đây. 

Ông Trần Bá Dung thông tin, qua sàng lọc, chấm các tác phẩm dự thi, Ban tổ chức đã chọn lựa được nhiều tác phẩm có chất lượng, tạo được tiếng vang lớn, qua đó khẳng định quyết tâm PCTN lãng phí của Đảng và Nhà nước ta. Đồng thời, khẳng định được vai trò tích cực của MTTQ cũng như Hội Nhà báo Việt Nam đối với công tác này...

Theo Ban Tổ chức, ngoài 14 đại biểu trực tiếp phát biểu, đóng góp ý kiến trực tiếp tại Hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được 20 bài tham luận cùng gửi tới. Mỗi tham luận, mỗi đại biểu có một góc nhìn khác nhau, nhưng đều có chung sự quan tâm bàn giải pháp đẩy mạnh công tác về PCTN lãng phí với MTTQ trong thời gian tới.

Phạm Tâm
.
.
.