BOT người dân đóng góp là chính, đừng để dân bị thiệt

Thứ Ba, 18/10/2016, 18:57
“BOT xét đến cùng là tiền của người dân nộp, xe của dân đi, dân đóng góp là chính chứ xe nhà nước ít lắm. Như vậy, Bộ GTVT cần tính toán để người dân khỏi bị thiệt thòi” – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (QPAN) Trần Ngọc Khánh nói.

Tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp toàn thể lần thứ hai chiều 18-10, Uỷ ban QPAN cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng đầu năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017. 

Toàn cảnh phiên họp

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Hữu Thọ trình bày báo cáo tóm tắt công tác bảo đảm TTATGT. 9 tháng đầu năm 2016, các lực lượng chức năng của ngành GTVT đã thực hiện trên 72.000 cuộc thanh tra, kiểm tra, ra quyết định xử phạt trên 66.000 vụ vi phạm; tạm giữ 358 ô tô, đình chỉ hoạt động 706 bến và 438 phương tiện thuỷ nội địa.

 Lực lượng CSGT các đơn vị, địa phương đã kiểm tra, xử lý trên 3 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 2.000 tỷ đồng; tạm giữ gần 24.000 xe ô tô và trên 400.000 xe máy; tước gần 300.000 giấy phép lái xe các loại, xử lý 2.489 trường hợp vi phạm quy định an toàn đường sắt, 14.944 trường hợp vi phạm quy định an toàn đường thuỷ nội địa…

Về tình hình TNGT 9 tháng đầu năm 2016, toàn quốc xảy ra 15.411 vụ (giảm 7,64%), làm chết 6.440 người (giảm 2,02%), làm bị thương 13.437 người (giảm 11,5%). Số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trong 9 tháng là 34 vụ (giảm 65,95%).

 Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban QPAN cho rằng, tuy số vụ TNGT và số người bị thương giảm sâu nhưng số người chết giảm thấp; số liệu TNGT ở các địa phương giảm chưa đồng đều. Có 22 địa phương tăng số người chết, trong đó 4 tỉnh có số người chết tăng trên 30% là Tiền Giang, Điện Biên, Cao Bằng, Cà Mau. 

Thứ trưởng Lê Hữu Thọ đọc báo cáo

Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, cháy xe liên quan đến xe khách, xe container, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh, người điều khiển xe gây tai nạn là cán bộ, công chức, viên chức, gây bức xúc trong dư luận xã hội…

Thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban QPAN Trần Ngọc Khánh cho biết, qua tiếp xúc cử tri, họ kêu ca rất nhiều về vấn đề BOT, chất lượng đường không tốt, vừa làm được mấy tháng đã cọc cạch, hư hỏng. Theo ông, BOT xét đến cùng là tiền của dân nộp, xe của dân đi, dân đóng góp là chính. Như vậy, Bộ GTVT cần tính toán để người dân khỏi bị thiệt thòi.

“Người dân nói họ không biết gì về nguyên tắc đầu tư, dù họ phải bỏ tiền ra. Bao nhiêu tiền đổ vào đấy, bao nhiêu thì vay ngân hàng? Nguyên tắc hoàn vốn như thế nào? Họ thắc mắc rất nhiều, liệu BOT có phải là “miếng bánh” mà Bộ GTVT và Bộ Tài chính thích chia cho ai thì chia?” - Cho rằng lùng bùng vấn đề BOT rất khó chịu, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban QPAN cũng nêu vấn đề các trạm thu phí quá dày.

“Có những đoạn như từ đây về Ninh Bình nếu cộng tiền thu phí lại cao hơn tiền xăng. Nếu thế ảnh hưởng ngay đến sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hoá. Cử tri gửi gắm, đề nghị tôi chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT trong kỳ họp tới. Những việc này mà chúng ta không công khai, minh bạch cho dân thì không được”.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban QPAN Trần Ngọc Khánh thảo luận tại phiên họp

Chủ nhiệm Uỷ ban QPAN Nguyễn Trọng Việt khẳng định, BOT là chuyên đề mà Thường vụ Quốc hội giám sát tối cao. “Đúng là BOT đang có rất nhiều chuyện, hiện UBTVQH đang khai giám sát rồi, mong rằng tới đây các vấn đề sẽ được giải quyết”, ông nói.

Uỷ viên Uỷ ban QPAN Lê Tấn Tới cho rằng, nguyên nhân TNGT trong báo cáo có đề cập nhưng rất ít, chưa phân tích kỹ, thấu đáo. Đặc biệt chưa đề cập một nguyên nhân quan trọng là do người điều khiển phương tiện sử sụng ma tuý hay uống rượu bia.

Từ khi mình có chế tài mới xử phạt nặng hơn về vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông thì tình hình vi phạm có giảm đi, nhưng tình trạng uống rượu bia từ thành thị đến nông thôn rất phổ biến. “Tại Bạc Liêu, 85-90% những vụ TNGT qua phân tích là do người tham gia giao thông sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định” - Ông đề nghị báo cáo cần phân tích, làm rõ thêm vấn đề này.

Q.Vinh
.
.
.