Đưa ASEAN trở thành điểm sáng về tăng trưởng kinh tế

Thứ Sáu, 13/11/2020, 10:43
Sáng 13/11, phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, các doanh nghiệp trong khu vực đã hợp tác chặt chẽ, đề ra nhiều khuyến nghị quan trọng nhằm đưa ASEAN trở thành một điểm sáng của tăng trưởng, mở rộng liên kết ASEAN.

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, ngày 13/11, Hội nghị Thượng đỉnh về Kinh doanh và Đầu tư ASEAN (ASEAN BIS 2020) đã chính thức diễn ra với chủ đề “ASEAN số: Bền vững và Bao trùm”. Sự kiện do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Dự Hội nghị qua hình thức trực tuyến có Tổng thống Indonesia, Thủ tướng Malaysia, Thủ tướng Thái Lan và lãnh đạo các quốc gia đối tác ASEAN: Thủ tướng Trung Quốc, Thủ tướng Australia, lãnh đạo các tổ chức quốc tế như Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Ngân hàng thế giới (WB), đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ASEAN và quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sự tham dự của các lãnh đạo ASEAN và các đối tác cùng đông đảo doanh nghiệp trong khu vực tại ASEAN BIS 2020 đã thể hiện tinh thần hợp tác của chính phủ các nước và giới tư nhân chung tay xây dựng khu vực ASEAN phát triển và thịnh vượng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thủ tướng đề cập đến những khó khăn mà đại dịch COVID-19 gây ra cho các nền kinh tế trên thế giới trong đó có ASEAN, đồng thời lấy làm tiếc khi một số nước thành viên ASEAN trong thời gian qua phải liên tục hứng chịu khắc nghiệt của thiên tai, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân và doanh nghiệp.

Song, Thủ tướng khẳng định, trong khó khăn ấy càng sáng lên tinh thần của ASEAN tự cường nỗ lực hợp tác cùng nhau trên tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng, vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa phục hồi phát triển kinh tế với mục tiêu bao trùm là bảo đảm sức khỏe, đời sống của người dân, đồng thời tạo thuận lợi phục vụ cho các doanh nghiệp phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong phục hồi phát triển kinh tế.

Việt Nam đồng hành cùng ASEAN hỗ trợ doanh nghiệp vượt COVID-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, trải qua hơn 5 thập niên phát triển, ASEAN đã trở thành cộng đồng kinh tế năng động, sáng tạo với hơn 630 triệu dân và tổng GDP là trên 3.100 tỷ USD (2019), tương đương là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. 

Thành tựu này có được xây dựng nhờ những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, từ các doanh nghiệp lớn của khu vực, đến các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, các doanh nghiệp trẻ, các doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Trong đó, nổi bật là đóng góp quan trọng của nhiều doanh nghiệp lớn hàng đầu tham dự hội nghị ngày hôm nay.

"Cùng với những cơ chế hợp tác hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp, như Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC), Hội đồng Kinh doanh Đông Á (EABC), các doanh nghiệp trong khu vực đã hợp tác chặt chẽ đưa ra nhiều khuyến nghị quan trọng, thiết thực với nhiều ý tưởng mới, sáng tạo gửi đến lãnh đạo ASEAN và ASEAN+3 nhằm đưa ASEAN trở thành một điểm sáng của tăng trưởng, mở rộng liên kết ASEAN với các nước Đông Bắc Á thích ứng trong hoàn cảnh mới, cùng sát cánh bên nhau để vượt qua khó khăn, thử thách", Thủ tướng nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 đã có nhiều sáng kiến, cùng các nước ASEAN và đối tác kiểm soát dịch COVID-19, triển khai kế hoạch phục hồi tổng thể, trong đó tạo thuận lợi cho việc đi lại của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư để đảm bảo sự hoạt động của các chuỗi cung ứng, phân phối không bị gián đoạn, phục hồi sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn.

Thủ tướng cũng nêu rõ, theo dự báo tháng 10/2020 của IMF, Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng dương, đạt khoảng 2-3% năm 2020. Việt Nam đang nỗ lực trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư kinh doanh khu vực và toàn cầu để cùng hợp tác, cùng thành công. Việt Nam tạo mọi điều kiện cho mọi thành phần kinh tế, mọi doanh nghiệp phát triển trong môi trường thuận lợi được pháp luật bảo vệ. 

Đại diện các nước dự hội nghị qua hình thức trực tuyến.

Đặc biệt các ngành, các cấp thường xuyên lắng nghe và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển. Cùng với chống dịch thành công, chính trị xã hội ổn định, kinh tế vĩ mô ổn định, năm 2021, các định chế tài chính lớn đều nhận định Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng cao.

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam cam kết hợp tác cùng các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN để tiếp tục có những chương trình hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trong khu vực, đặc biệt là trong những lĩnh vực chuyển đổi số; môi trường, xã hội và quản trị (ESG); công nghệ và tương lai việc làm trong khu vực; phát triển bền vững và bao trùm. 

Theo đó, Việt Nam mong muốn cùng nỗ lực thực hiện mục tiêu chung đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triển. Đồng thời, tranh thủ các cơ hội mới do sự dịch chuyển các chuỗi cung ứng, luồng vốn đầu tư toàn cầu hướng vào khu vực ASEAN.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch 2020 ASEAN BIS phát biểu khai mạc hội nghị.

Đi tìm triển vọng của các nền kinh tế ASEAN

Phát biểu khai mạc ASEAN BIS 2020, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch 2020 ASEAN BIS khẳng định, ASEAN BIS 2020 là cơ hội để các nhà lãnh đạo và cộng đồng kinh doanh trong khu vực thảo luận cùng nhau triển vọng của các nền kinh tế ASEAN trong thời gian tới, chia sẻ với nhau định hướng đầu tư vào môi trường, xã hội và quản trị "ESG".

Đây cũng sẽ là diễn đàn thảo luận nhằm thúc đẩy phát triển công nghệ mà nền tảng là công nghệ số, đồng thời chăm lo cuộc sống cho người dân, để cùng một lúc có thể đạt tới các mục tiêu tăng trưởng xanh, quản trị tốt, phát triển nhanh bền vững và bao trùm để không ai bị bỏ lại phía sau.

Chủ tịch VCCI cũng đề nghị các chính phủ tập trung vào các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) và các doanh nghiệp trẻ, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (startups), khẳng định đây là những khu vực đang chịu ảnh nhiều ảnh hưởng nhất của đại dịch COVID-19 nhưng cũng là nơi sinh kế của hàng trăm triệu người dân ASEAN và là ngôi sao hy vọng của nền kinh tế số và các mô hình phát triển bền vững bao trùm. 

Các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho các lĩnh vực có nhiều tiềm năng nhưng gặp khó khăn tạm thời như hàng không, du lịch, khách sạn, nhà hàng ... cũng cần được triển khai ngay, vì đó cũng chính là những khu vực có thể tạo ra sự phát triển bùng nổ sau đại dịch.

Với chủ đề năm nay: “ASEAN số: Bền vững và Bao trùm”, Hội nghị sẽ thảo luận về tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đối trong kích thích tăng trưởng, thương mại và đầu tư và khắc phục những hậu quả của đại dịch COVID cũng nhiều thách thức khác đối với khu vực. Hội nghị sẽ bàn về 4 chủ đề gồm: Triển vọng kinh tế ASEAN; Xu hướng đầu tư đảm bảo yếu tố môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị tốt (ESG); Công nghệ và tương lai việc làm trong ASEAN; ASEAN tự cường, tăng trưởng bền vững và bao trùm.
H.Chi - P.Sơn - A.Nhiên
.
.
.