Quanh dự định xây quảng trường của tỉnh nghèo Đắk Nông: 900 tỷ đồng mới chỉ là tính toán ban đầu(!)

Thứ Bảy, 18/11/2017, 09:17
Dư luận đang quan tâm trước dự tính của lãnh đạo tỉnh Đắk Nông về việc đầu tư khoảng 900 tỷ đồng để thực hiện một đề án trong đó có hạng mục quảng trường trung tâm tại thị xã Gia Nghĩa.


Nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng đề án không phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương hiện nay…, bởi trước những thiệt hại do thiên tai gây ra, những năm qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh này, nhà nước vẫn phải cấp gạo để hỗ trợ cứu đói trong thời gian giáp hạt. Không những thế, nhiều huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh hiện còn “khát” hàng loạt công trình dân sinh như: điện, đường, trường, trạm…

Trước luồng dư luận bày tỏ không đồng thuận với một chủ trương của tỉnh, ngày 16-11, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức buổi họp báo để thông tin chính thức về dự án này. Theo báo cáo của tỉnh Đắk Nông, thị xã Gia Nghĩa là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và được công nhận là đô thị loại III vào 2015. Hiện tỉnh đang tập trung đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng thị xã này tương xứng với tầm vóc kể trên và phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2020. 

Thời gian gần đây, trong nhiều cuộc họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông đã thống nhất với đề án xây dựng “đường bờ kè kết hợp quảng trường” để từ đó làm công văn xin Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án. Theo đó, vị trí và phạm vi của đề án được dự kiến xây dựng tại khu vực tả ngạn suối Đắk Nông, đoạn từ cầu Đắk Nông kết nối đến khu nhà công vụ và ven theo đường Nguyễn Văn Trỗi dọc theo bờ hồ trên diện tích khoảng 19,5ha. Tổng mức đầu tư đề án dự kiến khoảng 900 tỷ đồng.

Ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, đề án gồm 3 hợp phần chính: Hợp phần giải tỏa, đền bù và di dời tái định cư cho khoảng 220 hộ dân đang trong điều kiện nhà ở còn tạm bợ, không phù hợp với quy hoạch khu dân cư đô thị, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến ô nhiễm môi trường, nguồn nước của hồ trung tâm, giá trị ước tính đầu tư cho phần việc này hết khoảng 665 tỷ đồng. Hợp phần đường kết nối hạ tầng ước tính giá trị đầu tư khoảng 121 tỷ đồng. Hợp phần còn lại là phần san lấp hạ tầng kỹ thuật (điện, thoát nước…) và kiến trúc, xây dựng quảng trường (nơi sinh hoạt công cộng và tổ chức sự kiện của tỉnh) trên diện tích 1,7ha, ước tính đầu tư khoảng 110 tỉ đồng.

Trả lời câu hỏi, liệu đề án có “đội vốn” đầu tư hay không, ông Lộc thông tin thêm: “Vì đề án còn nằm trong giai đoạn tính toán chi phí đầu tư ban đầu nên con số chưa thật sự chính xác. Trước khi Chính phủ phê duyệt còn phải trải qua nhiều bước lập dự án khả thi, thẩm tra của các bộ, ngành liên quan thì mới có con số chính xác được”, ông Lộc nói.

Văn Thành
.
.
.