500 đại biểu trong và ngoài nước tham dự Hội nghị đầu tư Hà Nội

Thứ Bảy, 04/06/2016, 11:16
Sáng 4-6, Hội nghị “Hà Nội 2016- Hợp tác Đầu tư và phát triển” do UBND TP Hà Nội tổ chức đã chính thức diễn ra tại khách sạn Lotte, Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc;  Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước các thời kỳ cùng lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Thành ủy Hà Nội cùng các tỉnh, thành phố trên cả nước...

Theo đại diện Ban Tổ chức, tham dự sự kiện lần này có khoảng 500 đại biểu đến từ các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các hiệp hội, doanh nghiệp,....Đặc biệt, Hội nghị có sự tham dự của hàng trăm nhà đầu tư trong nước và quốc tế mong muốn tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư với thành phố.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự hội nghị sáng nay. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, trong giai đoạn 2016-2020, Hà Nội cần huy động 2,5-2,6 triệu tỷ đồng vốn đầu tư. Trong đó, đầu tư từ ngân sách chiếm 20%, còn lại là đầu tư từ khu vực tư nhân trong và ngoài nước.

Để thực hiện được mục tiêu này, Hà Nội cam kết thực hiện tốt một số nhiệm vụ: Đảm bảo kinh tế phát triển tăng trưởng nhanh, bền vững, chú trọng an sinh xã hội, đảm bảo môi trường, công bằng, nhanh chóng thuận tiện trong cải thiện thủ tục hành chính; Cải thiện môi trường đầu tư, tạo động lực quan trọng cho đầu tư phát triển, hiện thực hóa môi trường, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh; Khuyến khích nỗ lực tự thân của doanh nghiệp theo hướng phát triển sản phẩm công nghệ cao, chất lượng cao, đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ: giao thông, cấp nước, thoát nước, viễn thông… tạo đô thị hiện đại, văn minh; Tạo sự phát triển hài hòa giữa các địa phương và liên kết sản xuất với thị trường…

Giới thiệu về thu hút đầu tư của TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin, các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2020 của thành phố là:  Tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2016-2020: 8,5-9,0%; GRDP bình quân/người: 6.700-6.800 USD; Huy động vốn đầu tư xã hội giai đoạn 2016-2020 cần khoảng 2,5-2,6 triệu tỷ đồng (tương đương mức tăng: 13-14%/năm). Trong đó vốn ngoài ngân sách chiếm 80%; Năng suất lao động xã hội tăng bình quân: 6,5%/năm; Tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo 70 - 75%; Tỷ lệ thất nghiệp thành thị dưới 4%.

Hội nghị đầu tư Hà Nội thu hút đến hơn 500 đại biểu.

Để thực hiện những mục tiêu cụ thể đó, Thành phố đã định hướng đầu tư như tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khung đáp ứng yêu cầu phát triển tạo diện mạo đô thị hiện đại, văn minh; đầu tư trong các ngành công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh; đầu tư trong các ngành, lĩnh vực để nâng cao chất lượng dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp hướng tới dịch vụ chất lượng cao theo tiêu chuẩn của khu vực ASEAN và quốc tế. Bên cạnh đó, đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội và giữ gìn bản sắc nghìn năm văn hiến.

Ông Chung nhấn mạnh: “TPHà Nội cam kết nhất quán trong lãnh đạo chỉ đạo, trong việc xây dựng mối quan hệ đối tác với các bạn để cùng nhau phát triển, coi vốn đầu tư xã hội là quyết định, doanh nghiệp và dân doanh là chủ thể và được tạo mọi điều kiện để phát triển. Chúng tôi chân thành mời gọi và sẵn sàng hợp tác với tất cả các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà đầu tư đã, đang và sẽ quan tâm tới tiềm năng, lợi thế và chung tay cùng xây dựng Hà Nội xứng tầm là Thủ đô của một quốc gia hòa bình, hữu nghị, năng động và phát triển, thực sự trở thành điểm đến đầu tư an toàn và thành công của các doanh nghiệp trong và ngoài nước”.

Cũng tại Hội nghị sáng nay, lãnh đạo TP Hà Nội thông tin, đã có 70 nhà đầu tư gửi công văn xin đăng ký vào 52 dự án thuộc các dự án mà Hà Nội kêu gọi đầu tư, với tổng mức đầu tư khoảng 300.000 tỷ đồng.

Ngọc Yến
.
.
.