5 sự kiện tiêu biểu của ngành Hải quan năm 2015

Thứ Sáu, 18/12/2015, 11:31
Năm 2015, ngành Hải quan đã đạt được kết quả đáng nghi nhận, tiêu biểu là 5 sự kiện sau:

1. Chính thức kết nối Cơ chế một cửa quốc gia với 3 Bộ và kết nối Cơ chế một cửa Asean với 4 nước

Ngày 8-9-2015, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn nút, công bố chính thức thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa ASEAN (ASW). Tính đến hết tháng 11-2015, đã có 31.157 hồ sơ, thực hiện 22 thủ tục trên Cổng NSW (chưa tính các thủ tục trong lĩnh vực của Bộ Tài chính).

Cho tới thời điểm hiện tại, trong 7 nước thành viên công bố đã triển khai NSW theo đúng cam kết (bao gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) thì Việt Nam và 4 nước là Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan công bố đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho việc kết nối ASW vào cuối năm 2015 đầu 2016.

Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là bước ngoặt cho thực hiện cải cách hành chính, tiến tới Chính phủ điện tử của Việt Nam.

2. Chính thức hoạt động Trung tâm chỉ huy trực tuyến hải quan

Sau thời gian nỗ lực triển khai, ngày 17-8-2015, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1658/QĐ-BTC về việc thành lập Phòng Giám sát hải quan trực tuyến trực thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu.

Hệ thống giám sát trực tuyến cũng góp phần nâng cao công tác kiểm tra bảo vệ nội bộ cũng như tinh thần trách nhiệm của công chức Hải quan trong thực hiện các quy trình nghiệp vụ, phòng chống các biểu hiện tiêu cực nhũng nhiễu của cán bộ công chức.

Tuy mới đưa vào hoạt động, Hệ thống giám sát hải quan trực tuyến đã giúp cho Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và lực lượng điều tra chống buôn lậu hải quan phát hiện và triệt phá thành công nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa trong năm 2015.

3. Khai trương địa điểm kiểm tra chuyên ngành tại Hải Phòng

Triển khai Quyết định số 2026/QĐ-TTg ngày 1-12-2015, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã tổ chức khai trương địa điểm kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực III cảng Hải Phòng.

4. Phát hiện và triệt phá thành công nhiều vụ buôn lậu lớn

Năm 2015, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa và ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới.

Qua đó, đã phát hiện và triệt phá thành công nhiều vụ buôn lậu lớn. Như, chuyên án UPS-155 đấu tranh, phát hiện và bắt giữ đối tượng trong đường dây buôn bán, vận chuyển 43 kg cocain vận chuyển trái phép từ Nam Mỹ về Việt Nam để vận chuyển sang nước thứ ba theo tuyến hàng không và tuyến đường biển; Ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật hoang dã qua biên giới; Phát hiện, bắt giữ 208 công-ten-nơ hàng cấm, trị giá hơn 100 tỷ đồng, chủ yếu là thiết bị điện tử, điện lạnh, hàng gia dụng đã qua sử dụng, mỹ phẩm..., trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh

5. Kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quan Việt Nam

Ngày 14-7-2015, Tổng cục Hải quan đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành (10-9-1945-10-9-2015) và hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ V.

Với những thành tích đạt được trong 5 năm vừa qua, Tổng cục Hải quan đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, nhiều tập thể, cá nhân được tặng các phần thưởng cao quý. Ngoài ra, Đảng bộ Tổng cục Hải quan còn được Đảng ủy Khối cơ quan Trung ương trao tặng Cờ thi đua, ghi nhận những thành thích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ giai đoạn 2010-2015.

Lưu Hiệp
.
.
.