35 chuyên gia y tế Việt Nam sang Lào hỗ trợ chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 03/05/2021, 22:10
Bắt đầu từ sáng mai 4/5, 35 chuyên gia y tế của Việt Nam do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu khởi hành sang hỗ trợ nước bạn Lào về xét nghiệm, điều trị, xây dựng bệnh viện dã chiến phòng chống dịch COVID-19

Chiều nay 3/5, Bộ trưởng Bộ GS.TS Nguyễn Thanh Long cùng Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã gặp mặt và giao nhiệm vụ cho 35 y bác sĩ, chuyên gia của Việt Nam được cử sang Lào làm nhiệm vụ hỗ trợ nước bạn trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Đoàn chuyên gia hỗ trợ Lào về xét nghiệm, điều trị, xây dựng bệnh viện dã chiến

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh với đoàn chuyên gia về tinh thần của chuyến đi công tác lần này là các y bác sĩ được cử sang Lào vừa hướng dẫn, vừa triển khai các công việc cụ thể cho bạn về phòng chống dịch.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong công tác phòng chống dịch, hiện Lào đang cần hỗ trợ về điều trị - thành lập đơn vị hồi sức tích cực, xét nghiệm và triển khai bệnh viện dã chiến.

Bộ trưởng Bộ Y tế gặp mặt các chuyên gia y tế sang hỗ trợ nước bạn Lào trước lúc đoàn lên đường 

Nước bạn Lào có nhu cầu thiết lập hệ thống xét nghiệm, quản lý xét nghiệm hoặc xét nghiệm trên diện rộng, trước mắt Việt Nam hỗ trợ máy thở, khẩu trang và một số trang thiết bị khác. Do đó, các chuyên gia về lĩnh vực này cần chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ nâng công suất xét nghiệm với Lào.

Về quản lý chất thải, quản lý môi trường trong phòng chống dịch, Việt Nam có nhiều kinh nghiệm, do đó các chuyên gia về lĩnh vực này cần hướng dẫn cho bạn. Đồng thời, đoàn công tác cũng phải hướng dẫn cho các bạn Lào sử dụng các thiết bị y tế trong điều trị, khám chữa bệnh…

Theo yêu cầu của người đứng đầu ngành Y tế, các cán bộ được cử sang nước bạn Lào cần hỗ trợ bạn trên tinh thần giúp bạn như giúp mình. Nếu chúng ta giúp Lào kiểm soát tốt dịch cũng là hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Lào. 

Đồng thời, ông cũng lưu ý, khi đoàn công tác của Việt Nam đến hỗ trợ mỗi điểm của nước bạn Lào cần đề nghị các điểm này kết nối với hệ thống khám chữa bệnh từ xa của Việt Nam. Ở đây có các chuyên gia của Việt Nam sẽ hỗ trợ tối đa trong công tác phòng chống dịch.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, theo đề xuất của Lào sẽ có 2 địa điểm là Savanakhet và Vientaine cần có sự hỗ trợ của các y bác sĩ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

“Đây cũng là lần đầu tiên một đoàn nhân viên y tế Việt Nam lớn như vậy sang nước bạn, chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề nảy sinh trong quá trình triển khai công việc. Các Vụ/Cục của Bộ Y tế sẽ hỗ trợ trực tuyến cho các y bác sĩ, chuyên gia Việt Nam tại Lào. Các cán bộ, chuyên gia được cử sang Lào dịp này sẵn sàng bắt tay ngay vào việc khi đến nước bạn”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Theo Thứ trưởng, hành trang mang trong chuyến đi này của các y bác sĩ, các chuyên gia là sổ tay, các hướng dẫn điều trị, hướng dẫn xử lý môi trường.

Theo phân công của Bộ trưởng Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn dẫn đoàn cán bộ, chuyên gia của ngành y tế Việt Nam sang hỗ trợ nước bạn Lào phòng chống dịch COVID-19 và bàn giao vật tư, trang thiết bị y tế phòng chống dịch. Đoàn sẽ lên đường sang nước bạn Lào vào sáng mai 4/5.

Đoàn cán bộ, chuyên gia y tế sang Lào hỗ trợ công tác phòng chống dịch gồm 35 người do TS Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng làm Trưởng đoàn, BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương làm Phó đoàn.

Các chuyên gia được cử đi là những bác sĩ, điều dưỡng, chuyên gia về khử khuẩn, quản lý chất thải, dịch tễ học, kỹ thuật viên labo của các đơn vị: Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Môi trường Y tế, BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Nhiệt đới Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp, Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh.

Tr.Hằng
.
.
.