Dọa bằng cảnh sát giấy là chính

Chủ Nhật, 14/06/2015, 11:34
Những câu chuyện về các hình phạt khắc nghiệt của Singapore luôn là quá sức tưởng tượng của bất kỳ ai đến dự SEA Games 28. 

Ở đảo quốc Sư tử này, những quy định phạt bằng tiền được niêm yết ở các nơi công cộng. Đặc biệt đáng sợ là hình phạt bằng roi cho những vi phạm nghiêm trọng. Mọi quy định đều cụ thể: Trên tàu điện ngầm mà hút thuốc lá, phạt 1.000 SGD; ăn và uống: Phạt 500 SGD; mang hàng hóa dễ cháy: Phạt 5.000 USD… Sầu riêng được nghiêm cấm tuyệt đối mang lên tàu điện ngầm.

Cảnh sát giấy tại Singapore.

Ngoài ra khắp nơi nhan nhản các tem dán in hình camera với dòng chữ có tính răn đe, máy quay đang hoạt động, bạn đang được theo dõi 24 giờ. Dày đặc camera nơi công cộng. Mỗi một sảnh trung bình có 20 camera. Các cột camera ngoài đường cũng dày đặc, khoảng 5, 6 camera/cột. Tuy vậy, hầu như chẳng thấy ai bị phạt vì đương nhiên mọi người tự biết phải hút thuốc đúng chỗ và không ăn uống trên tàu điện ngầm.

Cảnh sát thì hầu như không hề xuất hiện. Chẳng thấy xe Police nào hú còi. Các hoạt động chủ yếu của SEA Games 28 do lực lượng Security đảm nhiệm. Khắp thành phố chỉ thấy cảnh sát giấy, đó là tấm biển giấy hình anh cảnh sát có gương mặt nghiêm khắc kèm dòng chữ “trộm cắp là hành động vô đạo đức, sẽ bị trừng phạt”. Có vẻ Singapore dùng hình thức răn đe cảnh báo là chính và có lẽ điều Singapore quan tâm là không phải phạt ai chứ không phải là phạt thật nặng.

Lê Tâm
.
.
.