Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh: Gừng càng già càng cay

Thứ Hai, 08/06/2015, 08:28
Sau khi đàn anh Mạnh Tường giải nghệ, Xuân Vinh chính là xạ thủ lớn tuổi nhất ở đội tuyển bắn súng. Chính vì thế, ngoài nhiệm vụ gánh trọng trách giành thành tích cho bắn súng Việt Nam ở các giải đấu quốc tế, xạ thủ khoác áo lính còn phải dìu dắt các đàn em, đàn cháu của mình.

Áp lực đè nặng

Đội tuyển bắn súng Việt Nam tham dự SEA Games 28 với thành phần chủ yếu là các gương mặt trẻ. Dù vậy, là môn mũi nhọn của TTVN, đội tuyển bắn súng vẫn được lãnh đạo đoàn TTVN giao chỉ tiêu rất cao. HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung chia sẻ, dù các xạ thủ đều trải qua đợt tập huấn và nhiều giải đấu trong, ngoài nước, nhưng thi đấu với nhiệm vụ phải hoàn thành chỉ tiêu khiến toàn đội gặp áp lực không nhỏ.

Áp lực đó xuất hiện ngay trong ngày thi đấu đầu tiên. Nhiều lãnh đạo đoàn TTVN đã có mặt tại trường bắn Safra Yishun để chờ tấm HCV đầu tiên của đội tuyển bắn súng, nhưng các xạ thủ Việt Nam chỉ giành được HCĐ.

Ngoài việc các xạ thủ chưa thi đấu với đúng khả năng thì việc ngay ngày ra quân, đội tuyển bắn súng đã gặp sự cố khiến các thành viên Ban huấn luyện lo lắng. Ở nội dung 10m súng trường hơi di động, khi các VĐV vừa bắn loạt đạn đầu tiên thì điện ở trường bắn bất ngờ tắt. Mất hơn 5 phút sự cố này mới được khắc phục. Tuy nhiên, sự cố này đã khiến các xạ thủ Việt Nam đang ở thế dẫn đầu, đã mất vị trí và sau đó chỉ giành HCĐ.

“Trong thi đấu, việc dẫn điểm là vô cùng quan trọng và các xạ thủ sẽ phải giữ bằng được lợi thế của mình, bởi điều đó sẽ gây áp lực ngược lại với các đối thủ. Tuy nhiên, việc bị mất điện không hiểu do vô tình hay cố ý, đã ảnh hưởng đến sự tập trung của các VĐV”, một xạ thủ Việt Nam chia sẻ.

“Chúng tôi phải giành HCV ở ngày thi đấu thứ 2 để tạo cú hích cho những ngày thi đấu tiếp theo. Đó là nhiệm vụ bắt buộc và tôi đã quán triệt tinh thần phải thi đấu với sự tập trung cao nhất cho các xạ thủ”, HLV Nguyễn Thị Nhung nhấn mạnh.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh góp công lớn vào tấm HCV đồng đội nội dung 10m súng ngắn hơi nam.

Vai trò đàn anh

Ở ngày thi đấu thứ 2, đội tuyển bắn súng tham dự nội dung 10m súng ngắn hơi nam và nữ. Đây là nội dung thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là 10m súng trường hơi nam. Ở nội dung này, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh hiện đang nắm giữ kỷ lục thế giới. Dù được đánh giá cao, nhưng các xạ thủ Việt Nam bị cạnh tranh quyết liệt từ 2 đối thủ Singapore và Thái Lan.

HLV Nguyễn Thị Nhung cho biết, ở nội dung này các xạ thủ phải có một tinh thần thép mới thi đấu đạt thành tích như mong đợi. Thời gian ngắm bắn phải nhanh, hơn nữa điểm số của các đối thủ hiện lên trên bảng điện tử cũng khiến VĐV bị dao động tâm lý. Các xạ thủ thi đấu ở nội dung này là Nguyễn Quốc Cường, Nguyễn Hoàng Phương và Hoàng Xuân Vinh. Trong 3 xạ thủ này, Hoàng Xuân Vinh luôn là người dẫn đầu, đã giúp các đàn em có thêm sự tự tin.

Sau hơn 1 giờ thi đấu, số điểm của đội Việt Nam lần lượt là 282, 289, 293, 289, 288, 286, chung cuộc đạt thành tích 1.727 điểm, giành HCV. Thái Lan và Singapore lần lượt có HCB và HCĐ với kết quả 1.704 và 1.693 điểm. Với vai trò là thủ lĩnh của đội, Hoàng Xuân Vinh có một ngày thi đấu thành công. Anh là xạ thủ đạt điểm số cao nhất. Các điểm số của anh lần lượt trong sáu loạt bắn là 97, 98, 97, 98, 97, 95, chung cuộc đạt 582 điểm.

“Ở nội dung đồng đội, vai trò dẫn dắt của những xạ thủ kinh nghiệm là vô cùng quan trọng, bởi các VĐV trẻ có điểm tựa về tinh thần”, xạ thủ trẻ Hoàng Phương chia sẻ.

Một chiến thắng rất thuyết phục cho đội tuyển bắn súng Việt Nam và một lần nữa cái tên Hoàng Xuân Vinh lại khiến các đối thủ trong khu vực phải kính nể. Xạ thủ người Việt Nam thể hiện một bản lĩnh, tâm lý thi đấu và sự ổn định kinh ngạc.

An Nhi (từ Singapore)
.
.
.