Thư SEA Games 28: Chuyện muôn thuở của 'ao làng'

Thứ Sáu, 29/05/2015, 06:34
Thể thao Singapore đã cho thấy những thay đổi theo hướng tích cực, khi không còn coi trọng sân chơi SEA Games, mà đầu tư đặc biệt cho mục tiêu chinh phục những giải đấu lớn như Asiad hay Olympic. Thế nhưng lộ trình ấy vẫn cần có thêm thời gian và sự quyết tâm, nhất là việc đảo quốc sư tử vẫn còn những tư duy cũ về môn thể thao vua.

1. Singapore sẵn sàng bỏ qua cuộc đua tranh huy chương ở bất cứ môn nào, nhưng bóng đá thì không. Ngay từ khi chuẩn bị cho SEA Games, đội chủ nhà đã làm tất cả để tạo nên lợi thế riêng của mình. Đầu tiên là việc Singapore xây SVĐ có mặt cỏ nhân tạo và sẽ tổ chức các trận đấu có đội Singapore thi đấu tại sân này từ vòng bảng, bán kết và chung kết.

Điều đáng nói, Singapore tổ chức bảng đấu còn lại trên sân cỏ tự nhiên và điều này là có chủ ý. Các đội bảng B gồm Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Lào, Brunei, Đông Timor sẽ phải tập luyện và thi đấu trên sân cỏ tự nhiên trong suốt thời gian sang Singapore.

Hai trong số 5 đội này giành vé vào bán kết, sẽ phải cuống cuồng tập trên sân nhân tạo để làm quen với mặt sân mới.Tuy nhiên, thời gian nghỉ giữa vòng bảng và bán kết sẽ rất ngắn và chắc chắn các đội sẽ rất bỡ ngỡ khi phải thi đấu trên sân này.

Tổ chức các trận đấu ở sân cỏ nhân tạo chỉ là một trong những khó khăn mà Singapore tạo ra cho các đối thủ. Những ngày tới, vấn đề về trọng tài, lịch thi đấu hay thậm chí là lịch tập chắc chắn sẽ tạo ra nhiều tranh cãi. Nói đâu xa, từ khi sang Singapore, thầy trò HLV Miura chủ yếu phải tập vào lúc 15h, dưới thời tiết rất nắng nóng, trong khi lịch thi đấu của U23 Việt Nam có tới 4/5 trận thi đấu vào buổi tối.

Trưởng đoàn U.23 Việt Nam Dương Vũ Lâm cho biết, cuộc họp kỹ thuật trước ngày khai mạc môn bóng đá diễn ra “căng thẳng chưa từng thấy”.Ảnh: H.M .

2. Việc U23 Indonesia có tham dự SEA Games 28 hay không đến tận ngày hôm qua vẫn chưa có quyết định rõ ràng, khiến các đội bóng trong khu vực thấp thỏm.

Tình hình bóng đá Indonesia trở nên rất căng thẳng khi ngày19/4 vừa qua, Chính phủ Indonesia đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của Liên đoàn Bóng đá nước này (PSSI). Và ai cũng hiểu trong trường hợp PSSI và Bộ Thanh niên - Thể thao Indonesia không giải quyết được những mâu thuẫn tồn đọng, FIFA sẽ ra lệnh cấm vô thời hạn với các ĐTQG Indonesia. Cụ thể là không cho phép đội tuyển Indonesia tham dự bảng F - vòng loại thứ 2 World Cup 2018,khu vực châu Á và U23 Indonesia tham dự  SEA Games. Vấn đề là FIFA lại vướng vào scandal hàng loạt quan chức có dấu hiệu nhận hối lộ, nên vụ việc của Indonesia đã bị trì hoãn.

Các đội bóng  SEA Games cứ phải thấp thỏm đợi xem rốt cuộc Indonesia bị cấm thi đấu hay không. Các phương án cũng đã được đưa ra, nhưng phương án nào cũng gây tranh cãi lớn. “Trước khi bước vào cuộc họp kỹ thuật sáng qua, tình hình rất căng thẳng. Sau khi cuộc họp diễn ra được khoảng nửa tiếng, đại diện U23 Indonesia đã xuất hiện, khiến các đội thở phào nhẹ nhõm. Không ai muốn thay đổi kế hoạch, đặc biệt là việc phải bốc thăm lại 2 bảng đấu”, Trưởng đoàn U.23 Việt Nam Dương Vũ Lâm cho biết.

Việc cả làng bóng Đông Nam Á phải nhấp nhổm, hồi hộp đến phút chót, mới thấy giải đấu số 1 khu vực chẳng khác nào cái chợ!

3. Hôm nay, môn bóng đá nam SEA Games 28 sẽ chính thức khởi tranh, với các trận đấu của bảng B. U23 Việt Nam sẽ ra quân gặp đối thủ được đánh giá yếu hơn nhiều là U23 Brunei, nên cơ hội giành chiến thắng là rất lớn. Tuy nhiên, điều mà nhiều người quan tâm nhất với U23 Việt Nam là các cầu thủ sẽ chơi như thế nào, HLV Miura sẽ trổ tài ra sao, để lấy niềm tin với người hâm mộ, sau khi ĐT Việt Nam vừa mất điểm ở trận thua Thái Lan vừa rồi.

Bóng đá Việt Nam cũng đang đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn phía trước. Và, liệu ở sân chơi vốn được xem là “ao làng” này, dưới thời HLV Miura, đội tuyển U23 Việt Nam có thực hiện được giấc mơ vàng sau 50 chờ đợi?

HLV Miura loại Tuấn Tài vào phút chót

Trước cuộc họp kỹ thuật môn bóng đá nam SEA Games 28 sáng qua, HLV Miura đã chính thức chốt lại danh sách 21 cầu thủ tham dự SEA Games 28.

Theo đó, cầu thủ duy nhất bị loại là tiền đạo Hồ Tuấn Tài (SLNA). Đây là quyết định khá bất ngờ bởi nhiều người vẫn nghĩ ông Miura loại Văn Toàn, người dính chấn thương khá nặng trong trận giao hữu với U23 Myanmar mới đây. HLV Miura cho biết, chấn thương của Văn Toàn sẽ tiếp tục được theo dõi kỹ.

Báo chí Thái Lan áp đảo

Trong ngày hôm qua, có khoảng 50 phóng viên Thái Lan đã có mặt tại khách sạn Days-nơi tổ chức cuộc họp kỹ thuật và họp báo trước các trận đấu bóng đá SEA Games.

Số lượng phóng viên Thái Lan sẽ còn đông hơn nữa khi SEA Games chính thức khởi tranh. Ở kỳ đại hội này, giới truyền thông Thái Lan chỉ thua kém nước chủ nhà về số lượng.

U23 Việt Nam không được tập sân chính

Chiều nay, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đá trận ra quân với U23 Brunei. Tuy nhiên, thầy trò HLV Miura chưa được tập sân chính Bishan hôm nào. Đây là một bất lợi lớn, bởi các cầu thủ sẽ không được làm quen với mặt sân.

BTC giải bố trí các trận đấu ở bảng A trên sân Jalan Besar (nơi có mặt cỏ nhân tạo), còn bảng B là sân Bishan (nơi có mặt cỏ tự nhiên). Đáng chú ý, cả hai sân vận động này đều có sức chứa rất khiêm tốn.

Cụ thể, sân Bishan, nơi sẽ diễn ra các trận đấu có sự hiện diện của U23 Việt Nam chỉ đủ chứa số lượng khoảng 4.000 người, còn sân Jalan Besar cũng chỉ chứa được 8.000 CĐV.

Nhi Anh 

An Nhi (từ Singapore)
.
.
.