Ánh Viên - Nhà vô địch giản dị

Thứ Sáu, 12/06/2015, 08:13
19 tuổi, nhưng vốn sống với Ánh Viên gần như bằng không. Cô gái vàng của bơi lội Việt Nam giản dị một cách ngây ngô và đáng yêu…

Hai kỳ SEA Games tham dự liên tiếp, Ánh Viên chỉ mặc duy nhất 1 chiếc áo của đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) lúc lên nhận huy chương. Đó là chiếc áo thể thao đỏ, có hình lá cờ Tổ quốc ở trái tim. Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là trong khi các VĐV của đoàn TTVN mỗi năm được phát một bộ quần áo mới thì riêng  Ánh Viên vẫn giữ chiếc áo đã cũ màu này. 

Trả lời báo chí, cô gái người Cần Thơ bật mí: “Đó là chiếc áo may mắn của em. Em mặc nó từ khi bắt đầu thi đấu và sẽ mặc tới khi nào hỏng hẳn mới thôi”. Chiếc áo cũ mà Ánh Viên mặc mỗi khi lên bục huy chương nhận giải không chỉ mang tới may mắn, mà còn thể hiện tính cách của VĐV này. Ánh Viên là người rất giản dị, nên cô hầu như không có bất cứ đòi hỏi nào về chuyện ăn mặc của mình.

HLV Đặng Anh Tuấn kể về một chi tiết rất cảm động: “Khi được phát bộ trang phục thể thao đó, Ánh Viên đã xin cỡ rất to để có thể mặc vài năm liền. Tôi cũng thật bất ngờ về sự giản dị của em”. Hơn 4 năm cùng học trò sống trên đất Mỹ, ông Tuấn và Ánh Viên cũng thường xuyên tự nấu cơm ăn, ngoài những bữa ăn theo chế độ. Ánh Viên hầu như không mua sắm thứ gì cho mình. Nếu có chút tiền thưởng, Viên thường để lại tới cuối năm về Việt Nam để đưa cho bố mẹ.

Ánh Viên giản dị đến khó tin. Ảnh: H.M.

Dù ít khi xuất hiện trước báo chí, nhưng Ánh Viên luôn thể hiện sự chuyên nghiệp của mình trong phỏng vấn. Mỗi khi nhận xong huy chương, kình ngư 19 tuổi đi thẳng tới chỗ phóng viên Việt Nam chờ sẵn, mở lời cảm ơn đầu tiên. Cô cũng nói tiếng Anh rất tốt, trả lời tự tin giới truyền thông quốc tế. Trong mỗi lần trả lời báo chí, Ánh Viên đều nhấn mạnh việc mình giành HCV hay phá kỷ lục chưa phải là điểm dừng, các đỉnh cao vẫn chờ ở phía trước.

“Kỷ lục sẽ không có giới hạn, cái đích của tôi còn đi xa hơn nữa. Nếu bây giờ hài lòng với bản thân, tôi sẽ là người thất bại. Tôi luôn phải quyết tâm chinh phục những đỉnh cao”, Ánh Viên nói.

Nữ kình ngư đang trở thành “hiện tượng” của SEA Games 28 này chỉ biết đến tập luyện, thi đấu, nên cô đã phải đánh đổi nhiều thứ. Đó là những ngày tháng xa nhà, những áp lực lớn khi thi đấu và cả những chuyện riêng tư. Ánh Viên kể: “Ngày mới sang Mỹ tập huấn, tôi khóc suốt vì nhớ nhà. Hai thầy trò phải lo mọi thứ nơi xứ người, địa điểm tập huấn thì thường xuyên thay đổi. Mỗi lần goi điện về nhà tôi đều khóc, nhưng bố mẹ luôn động viên tôi”.

4 năm trước, Ánh Viên mới 16 tuổi, nhưng cô đã phải hoàn thành những giáo án tập luyện khổng lồ. Một ngày phải xuống nước không dưới 10 tiếng. Thậm chí ngay cả sáng mùng 1 Tết, Ánh Viên vẫn phải tập luyện bình thường.

Để có đủ năng lượng cho cơ thể, Ánh Viên cũng phải có chế độ ăn được chính VĐV này mô tả là “kinh khủng”. Ở giai đoạn tập nặng, mỗi bữa Ánh Viên phải ăn 1 cân thịt bò, 50 con tôm và nhiều đồ ăn khác. Một chế độ ăn còn nhiều hơn cả VĐV thể hình, khiến Ánh Viên vừa ăn, vừa ứa nước mắt. Ở tuổi của Ánh Viên, chuyện yêu đương là bình thường, nhưng với cô lại hoàn toàn bị cấm. Thực tế thì Ánh Viên cũng chẳng có điều kiện để tìm hiểu ai, khi không có thời gian vì suốt ngày tập luyện, thi đấu.

“Một năm có 365 ngày thì tới 364 ngày tôi xa nhà. Tôi lúc nào cũng nhớ và thèm một bữa cơm gia đình, có ông bà, bố mẹ cùng ngồi trò chuyện, nhưng điều tưởng như giản dị đó cũng không thể”, Ánh Viên chia sẻ.

An Nhi (từ Singapore )
.
.
.