Từ tình trạng chấn thương liên tục ở ĐTVN và ĐT U.23 VN:

Chờ câu trả lời cuối cùng ở SEA Games!

Thứ Bảy, 16/05/2015, 08:06
Lại một lần nữa, vấn đề chấn thương của ĐTVN và ĐT U.23 VN dưới thời HLV Toshiya Miura xuất hiện, và trở thành vấn đề nổi cộm. Rốt cuộc thì giáo án huấn luyện của ông Miura có vấn đề hay sự tích luỹ chuyên môn của các cầu thủ mới thực sự có vấn đề? 

Ai cũng biết trong quá trình chuẩn bị cho vòng loại giải U.23 châu Á năm 2014 tại Malaysia, ông Miura đã "ép" các cầu thủ vào những bài tập thể lực rất nặng, và có ý kiến cho rằng những bài tập nặng chính là nguyên nhân khiến nhiều cầu thủ chấn thương. Tuy nhiên theo ông Miura thì phải tập luyện như vậy các cầu thủ mới đủ sức đấu lại những đội bóng nổi tiếng là có thể hình, thể lực dày cơm như Malaysia, Nhật Bản. Và hình ảnh các cầu thủ U.23 Việt Nam chạy một cách khoẻ khoắn trong các cuộc đối đầu với Malaysia và Nhật Bản có lẽ chính là câu trả lời bước đầu của ông.

Đến giai đoạn chuẩn bị cho SEA Games 28 hiện nay, vì các cầu thủ vừa trải qua những trận đấu khốc liệt tại V.League, và cũng vì quá trình chuẩn bị cho SEA Games khá ngắn nên ông Miura không thực hiện những bài tra tấn thể lực như trước nữa. Thậm chí vào sáng qua, khi thời tiết Hà Nội nắng nóng trên 35 độ C, ông đã cho các cầu thủ nghỉ tập. Tuy nhiên, ông luôn yêu cầu các cầu thủ phải chơi hết mình trong những buổi chia quân đá nội bộ và những trận giao hữu mang tính chất cọ xát. Hậu quả là nhiều cầu thủ ở ĐT U.23 như Thanh Hiền, Tấn Tài, Hoàng Lâm, Huy Hùng bị chấn thương nhẹ, còn Tuấn Anh, Phi Sơn bị chấn thương nặng.

HLV Miura (phải) và PCT chuyên môn VFF Trần Quốc Tuấn đang trao đổi về kế hoạch tập luyện của ĐT. Ảnh: H.M.

Riêng Ngô Hoàng Thịnh - cầu thủ được kỳ vọng sẽ trở thành một cái máy quét hữu hiệu ở khu trung tuyến đã phải rời ĐT vì bị gãy xương sườn sau trận giao hữu với U.23 Hàn Quốc (hoà 0-0). Với ĐTQG, ngay cả một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trận mạc và có ý thức tập luyện kiên cường, bền bỉ như Công Vinh cũng hơn một lần than mệt.

Trong những cuộc trả lời phỏng vấn báo chí gần đây, nhiều lãnh đạo CLB V.League cùng tỏ ra bức xúc với việc các cầu thủ của mình bị chấn thương khi lên Tuyển, khiến sức mạnh của CLB bị ảnh hưởng lớn. Và theo những người này thì ông Miura cần phải xem xét lại phương pháp huấn luyện, cả huấn luyện chuyên môn lẫn huấn luyện tâm lý của mình.

Về phương diện chuyên môn, không phải đến bây giờ, mà ngay từ khi đặt chân tới Việt Nam, ông Miura đã chê các cầu thủ V.League có thể lực quá yếu. Khi ấy, một đồng hương của Miura là cựu trưởng BTC V.League Tanaka Koji đã đưa ra thông số "mỗi trận đấu, mỗi cầu thủ V.League chỉ chạy được khoảng 5,5km, trong khi con số này với cầu thủ châu Á là 10km".

Rõ ràng, chính vì sự tích luỹ thể lực của các cầu thủ ở cấp độ CLB là quá kém nên khi lên ĐTQG và ĐT U.23 QG, phải làm quen với những bài tập mới của ông thầy ngoại thì giữa cầu thủ và thầy ngoại đã xuất hiện một độ vênh nhất định. Nhưng những thành tích khá ấn tượng mà ông Miura đạt được cho đến lúc này có thể bước đầu thuyết phục nhiều người rằng phương pháp huấn luyện theo kiểu "khổ trước, sướng sau" của ông có cái lý riêng của nó.

Về phương diện tinh thần, tâm lý, cần thấy lại rằng ở các đời HLV ĐTQG gần đây như Falko Goetz, Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc, ĐT Việt Nam luôn thể hiện một bộ mặt cực kỳ nhợt nhạt. Phải đến thời Miura - một người dụng binh theo quan điểm "không dựa trên tên tuổi cầu thủ, chỉ dựa trên phong độ ở từng thời điểm", và cũng là người luôn đòi hỏi các cầu thủ phải thể hiện một tinh thần tốt nhất ngay cả trong những trận giao hữu thì "lửa" ĐT mới thực sự trở lại.

Theo chúng tôi, SEA Games 28 tới đây sẽ là câu trả lời cuối cùng, và là câu trả lời chính xác, chắc chắn nhất cho những phương án huấn luyện gây tranh cãi mà Miura đã và đang áp dụng. Và từ nay tới tới SEA Games, chúng ta không nên tạo thêm cho ông quá nhiều sức ép! 

Mục tiêu thực sự

Thông tin từ Tổng cục TDTT và VFF cho hay, trong khi tất cả các ĐT còn lại của Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 28 tại Singapore đều đăng ký mục tiêu huy chương rõ ràng thì riêng ĐT bóng đá nam U.23 QG chỉ đặt mục tiêu vào bán kết. Tuy nhiên theo một lãnh đạo ngành thể thao thì đấy chỉ là một cách đặt chỉ tiêu để đỡ gây áp lực nặng nề lên tâm lý các cầu thủ. Còn thực chất, thầy trò Miura phải cố gắng lọt vào chung kết, thậm chí cố gắng giành HCV, để đáp lại niềm tin của người hâm mộ. Chắc chắn "mục tiêu ngầm" này là điều không dễ dàng khi các đối thủ của chúng ta như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia đều đã có một quá trình chuẩn bị dài hơi, nghiêm túc.  (Ngọc Anh)

Hiếu Hà
.
.
.