Iraq để mất 2.300 xe bọc thép vào tay IS

Thứ Ba, 02/06/2015, 15:20
Chính phủ Iraq để mất 2.300 xe bọc thép Humvee do Mỹ trang bị khi các phiến quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đánh chiếm thành phố Mosul cách đây một năm.

Thủ tướng Iraq Al-Abadi cho biết thông tin trên, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter chỉ trích quân đội của quốc gia Trung Đông "nhụt chí" khi chiến đấu với IS.

Ông Al-Abadi nói rằng, Iraq không có khả năng vũ trang cho tất cả mọi người vì để mất nhiều vũ khí và đạn dược khi Mosul sụp đổ.

Xe bọc thép Humvee của Iraq mà IS chiếm được.

"Chúng tôi không thể thay thế những chiếc Humvee đã mất trong các cuộc chiến. Chúng tôi mất 2.300 chiếc Humvee chỉ tính riêng ở Mosul. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn mất thêm xe Humvee vì cuộc chiến đang tiếp diễn" -  ông Al-Abadi cho biết thêm.

Nhà lãnh đạo này cũng thừa nhận lực lượng của mình cũng để lọt nhiều xe tăng vào tay các phiến quân cực đoan. Ông không nói cụ thể bao nhiêu trang thiết bị đã bị phá hủy và bỏ lại, có khả năng đã bị IS chiếm dụng.

Thủ tướng Iraq cho biết, ông đã đề nghị liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu viện trợ nhưng họ không kịp thời tái vũ trang cho Baghdad và "đây là lỗi của họ".

Nguyễn Minh (theo Press TV)
.
.
.