IS mở trung tâm buôn bán nội tạng người ở Mosul

Thứ Bảy, 19/09/2015, 15:25
Không chỉ buôn bán người, huấn luyện trẻ em thành chiến binh liều chết mà mới đây, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) còn ngang nhiên thành lập một trung tâm buôn bán nội tạng người ở Mosul.

Thông tin này đã được tờ Sputnik của Nga đăng tải sau khi khai thác lời kể của ông Said Mamuzini, đại diện chính thức của đảng Dân chủ người Kurd ở thành phố Mosul, miền Bắc Iraq.

Ông Said Mamuzini cho biết, sau khi IS chiếm thành phố này, bọn chúng đã mở một phòng khám và tiến hành các ca phẫu thuật để lấy cơ quan nội tạng từ cơ thể của những chiến binh đã chết, hay từ con tin còn sống hoặc thậm chí là từ người dân địa phương để đem bán cho những khách hàng giàu có.

IS buôn bán nội tạng để tạo nguồn cung tài chính cho các hoạt động khủng bố. (ảnh: AP).

IS lấy nội tạng của tất cả mọi người, bất kể phụ nữ, trẻ em hay người già, như một món hàng hóa. Với những tù nhân trong ngục, chúng dọa giết hoặc hứa thả ra sớm nếu chịu nộp bộ phận cơ thể nào đó.

Thông thường, giá của một bộ phận cơ thể được phiến quân IS mua với giá 3.500 USD nhưng sau đó lại bán ra ngoài với giá cao gấp đôi.

Được biết, trước đó vài tháng, trang web Al-Monitor đã dẫn lời một bác sĩ tai mũi họng người Iraq có tên là Siruwan al-Mosuli  kể rằng, các chỉ huy của IS đã thuê bác sĩ nước ngoài, nhằm tổ chức một hệ thống buôn bán nội tạng lớn tại bệnh viện ở thành phố Mosul, tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Bọn chúng thậm chí còn thiết lập một biệt đội buôn lậu, có trách nhiệm duy nhất là bán tim, gan và thận người trên thị trường chợ đen quốc tế. Những cơ quan nội tạng này sau đó được chuyển “lậu” ra khỏi Syria và Iraq, tới các nước láng giềng như Arab Saudi hay Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các băng nhóm tội phạm bán chúng cho người mua ẩn danh trên toàn cầu.

Chu Nguyễn
.
.
.