IS mở trung tâm buôn bán nội tạng người

Thứ Hai, 21/09/2015, 08:10
Cùng với việc kinh doanh dầu mỏ và bán cổ vật đánh cắp được ở Iraq và Syria, buôn bán nội tạng người đang là mánh kiếm tiền lớn thứ 3 của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Để có nguồn cung tài chính cho các hoạt động khủng bố trên thế giới, IS thậm chí còn ngang nhiên mở một trung tâm buôn bán nội tạng người ở thành phố Mosul, phía Bắc Iraq, nơi chúng đã giành được quyền kiểm soát.
Rao bán qua mạng Internet

Nếu như trước đây, rất nhiều tổ chức xã hội và nhân quyền lên án hành động của IS buôn bán phụ nữ và huấn luyện trẻ em thành chiến binh liều chết là tội ác chống lại loài người thì nay, thông tin về một trung tâm buôn bán nội tạng người của IS ở thành phố Mosul đang thực sự khiến cả thế giới bàng hoàng, lo ngại.

Theo tin từ tờ Sputnik của Nga, thông tin về trung tâm này là hoàn toàn có thật. Phóng viên của tờ báo này đã tiếp cận rất nhiều nhân chứng, ghi lại lời kể của họ, trong đó có ông Said Mamuzini, đại diện chính thức của đảng Dân chủ người Kurd ở thành phố Mosul. Ông Said Mamuzini cho biết, sau khi IS chiếm thành phố này, bọn chúng đã mở một phòng khám và tiến hành các ca phẫu thuật để lấy cơ quan nội tạng từ cơ thể của những chiến binh đã chết, hay từ con tin còn sống, hoặc thậm chí là từ người dân địa phương để đem bán cho những khách hàng giàu có.

IS lấy nội tạng của tất cả mọi người, bất kể phụ nữ, trẻ em hay người già, như một món hàng hóa. Với những tù nhân trong ngục, chúng dọa giết hoặc hứa thả ra sớm nếu chịu nộp bộ phận cơ thể nào đó. Với người dân ở Mosul, chúng đẩy họ vào đường cùng buộc phải tự nguyện bán bộ phận cơ thể của mình để lấy tiền sinh sống. Thông thường, giá của một bộ phận cơ thể được phiến quân IS mua ở mức 3.500 USD nhưng sau đó lại bán ra ngoài với giá cao gấp đôi.

Trong khi đó, tờ Express của Anh dẫn báo cáo từ Viện Nghiên cứu truyền thông Trung Đông (MEMRI), cơ quan chuyên trách giám sát kênh trực tuyến của IS cho biết, phiến quân IS đang rao bán công khai nội tạng của nô lệ trên mạng xã hội.

Một chuyên gia của MEMRI cho biết: “Chúng tôi khẳng định IS đang buôn bán bộ phận cơ thể người. Phiến quân còn thảo luận giá cả và cách lấy nội tạng từ các nô lệ tình dục. Bọn chúng dùng từ “phụ tùng” để chỉ về các bộ phận cơ thể. Các cuộc trao đổi còn tiết lộ thông tin về địa điểm và điều kiện giam giữ phụ nữ làm nô lệ tình dục, mức giá bán của họ và những vấn đề liên quan khác”.

Cũng theo MEMRI thì các nô lệ tình dục mà IS đang giam giữ phần lớn là người Yazidi vì tộc Yazidi luôn có đức tin khác với người Hồi giáo. Tổng cộng có đến 5.270 người thuộc bộ tộc này bị bắt cóc trong năm ngoái, và hơn 3.000 phụ nữ Yazidi chắc chắn nằm trong vòng kiểm soát của Tổ chức khủng bố IS.

Các ngôi mộ tập thể ở IS là bằng chứng về việc IS buôn nội tạng người. Ảnh: Reuters.

Đường dây buôn nội tạng xuyên biên giới

Trên thực tế, từ cuối năm ngoái, cộng đồng quốc tế từng đưa ra cảnh báo về khả năng IS kết hợp với các tổ chức tội phạm hoặc tổ chức mafia để tham gia các hoạt động phạm pháp nhằm gia tăng nguồn thu tài chính. Đến tháng 2 năm nay, tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), Đại sứ Iraq tại LHQ Mohamed Ali Alhakim đã cung cấp bằng chứng về việc IS buôn bán nội tạng là các thi thể bị thiếu thận hoặc các bộ phận khác và những vết rạch phẫu thuật trong những ngôi mộ tập thể.

Bộ trưởng Nhân quyền Iraq Mohammed al-Mahdi Ameen Bayati trong lần trả lời phỏng vấn báo giới cũng cho biết, sau khi tái chiếm thành phố Tikrit từ tay IS, lực lượng an ninh nước này đã tìm thấy nhiều hố chôn tập thể các nạn nhân trong những vụ thảm sát và thi thể những người này đều có các vết rạch trên bụng, lưng. Khám nghiệm tử thi thì thấy nhiều người trong số họ đã mất đi các bộ phận cơ thể quan trọng như tim, gan, thận…

Một số phiến quân IS còn rao bán thi thể của cả các thành viên IS đã bị chết với giá dao động trong khoảng từ 10.000 - 20.000 USD cho mỗi thi thể.

Báo cáo của Đại sứ Iraq tại LHQ Mohamed Ali Alhakim cũng khẳng định, khoảng 1/10 trong tổng số 2 tỷ USD thu nhập mỗi năm của IS có được là do buôn bán nội tạng người, vì một quả thận trên thị trường đen đã có giá dao động từ vài ngàn đến hàng chục ngàn USD.

Để thực hiện việc này, IS đã thuê các bác sĩ phẫu thuật từ nước ngoài đến làm việc tại thị trấn Mosul, Iraq. Những bác sĩ này được trả lương rất cao và có nhiệm vụ duy nhất là tháo rời nội tạng người và đóng hộp bảo quản cho quá trình vận chuyển. Một bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng người Iraq có tên là Siruwan al-Mosuli kể rằng, các chỉ huy của IS đã thiết lập một biệt đội buôn lậu, có trách nhiệm duy nhất là bán tim, gan và thận người trên thị trường chợ đen quốc tế.

Những cơ quan nội tạng này sau đó được chuyển “lậu” ra khỏi Syria và Iraq, tới các nước láng giềng như Arab Saudi hay Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các băng nhóm tội phạm bán chúng cho người mua ẩn danh trên toàn cầu. Một nhóm mafia và các tổ chức y tế nước ngoài đã tham gia hoạt động buôn bán nội tạng này.

Khánh Chi
.
.
.