IS hành quyết con tin Goto, tuyên bố “cơn ác mộng” dành cho Nhật Bản bắt đầu

Chủ Nhật, 01/02/2015, 16:55
Tổ chức khủng bố IS đã công bố một đoạn video vào ngày hôm qua, Thứ Bảy (31/1) quay cảnh hành quyết con tin Nhật Bản Kenji Goto.

Người ta thấy trong đoạn video, Goto mặc bộ quần áo màu vàng cam, bị ép quì dưới đất, trong khi đó một tên khủng bố đeo mặt nạ cầm dao, đứng bên cạnh, đổ lỗi cho chính phủ Nhật Bản đã buộc hắn phải giết con tin.

Tên đao phủ có thể vẫn là tên khủng bố mang tên Jihadi John, nói giọng đặc âm miền Nam nước Anh: “ Chúng mày, giống như lũ đồng minh ngu xuẩn trong liên minh Ma quỉ, chẳng bao giờ có thể hiểu rằng chúng tao được Allah phù hộ, chúng tao là một Đế chế Caliphate hùng mạnh” hắn nói. Sau đó, hắn nói trực tiếp với ông Shinzo Abe, Thủ tướng Nhật Bản “Bởi vì quyết định liều lĩnh của ông tham gia vào một cuộc chiến không bao giờ thắng, con dao này sẽ không chỉ hành quyết Kenji mà sẽ tiếp tục và gây ra chết chóc cho người dân của ông dù được tìm thấy bất cứ nơi đâu. Vì vậy, cơn ác mộng dành cho nước Nhật đã bắt đầu”.

Hình ảnh cắt từ đoạn video trước khi ông Kenji Goto bị giết (Nguồn: SITE Group)

Nhật Bản đã lên án IS và Nội các của ông Abe cho biết sẽ tổ chức họp để trả lời công chúng về đoạn video.  “Tôi vô cùng phẫn nộ về hành vi vô nhân tính và đê hèn của bọn khủng bố đã xảy ra một lần nữa. Chúng tôi kịch liệt lên án hành động dã man này,” Tổng thư ký Nội các, ông Yoshihide Suga lên án IS trong một cuộc họp báo.

Một người phát ngôn Nhà Trắng cho biết, Mỹ đang tiến hành xác minh tính xác thực của đoạn video mới nhất đồng thời “lên án” mạnh mẽ hành động mà tổ chức khủng bố đã gây ra. Quang cảnh trong đoạn video cho thấy có một ngọn đồi và bụi rậm bao phủ mặt đất, và dường như có điểm khác với những đoạn video trước.

Đoạn video dài 1 phút không có đề cập đến một con tin khác của IS đó là ông Muath al Kasaesbeh, một phi công Jordan, người bị sau khi máy bay chiến đấu của ông bị IS bắn hạ ở miền Đông Bắc Syria hồi tháng 12 năm ngoái trong một trận oanh kích chống lại tổ chức khủng bố.

Tin nhắn của ông Goto bằng băng ghi âm được IS công bố hồi đầu tuần cho biết con tin Kasaesbeh sẽ bị giết nếu Jordan không thả nữ phần tử khủng bố Iraq, ả Sajida al Rishawi, đang ở tù vì tham gia đánh bom tự sát làm chết 60 người ở Thủ đô Amman, Cộng hòa Jordan năm 2005.

Chính phủ Nhật Bản đã dành ưu tiên cao, nỗ lực hết mình trong việc tìm cách giải thoát ông Goto, một phóng viên chiến trường kỳ cựu bị khủng bố bắt giữ vào cuối tháng 10 năm ngoái, khi ông bất chấp nguy hiểm đến Syria để cứu người bạn Yukawa-một con tin Nhật Bạn đã bị IS sát hại tuần trước.

IS đưa ra lời dọa giết các con tin Nhật Bản, sau khi ông Abe tuyên bố viện trợ 200 triệu USD phi quân sự cho các quốc gia Trung Đông đang chống lại các nhóm khủng bố. Chính phủ của ông Abe đã bác mọi cáo buộc mà IS cho khoản viện trợ đó “giết hại trẻ em, phụ nũ và tàn phá những gia đình Hồi giáo (Islam) đồng thời nhấn mạnh đó là viện trợ nhân đạo.

Phạm Trúc
.
.
.