Ukraine:

Hai nhà báo bị sát hại cùng một ngày gây chấn động

Thứ Sáu, 17/04/2015, 17:28
Cựu đại biểu Quốc hội Kalashnikov cũng bị sát hại cùng ngày với hai nhà báo trên. Các vụ giết người rất giống nhau về kịch bản, địa điểm, chi tiết thủ phạm bắn phát đạn "kiểm tra" (xem nạn nhân còn sống hay đã chết) cho thấy, đây rất có thể là những vụ giết người theo đơn đặt hàng.

Hãng tin AP ngày 17/4 đưa tin, nhà báo tự do Sergey Sukhobok, nguyên sáng lập viên tờ báo điện tử Obkom vừa bị sát hại; và đáng chú ý nhất là vụ giết hại nhà báo Oles Buzina, 45 tuổi. Ngoài nhà báo thì ông còn là nhà văn nổi tiếng, người dẫn chương trình truyền hình, tác giả nhiều cuốn sách lịch sử về Ukraine, từng là tổng biên tập một trong những tờ báo hàng đầu Ukraine là Segodnya (Ngày nay).

Nếu trong vụ nhà báo Sukhobok, nguyên nhân cái chết của ông dường như chỉ thuần túy do mâu thuẫn sinh hoạt thì vụ còn lại, nạn nhân có quan điểm chỉ trích đường lối của chính quyền Ukraine hiện nay.

Nhà báo Oles Buzina, Nhà báo Sergey Sukhobok.

Nhà báo Buzina thời gian gần đây đã kêu gọi chính quyền Ukraine kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày chiến thắng phát xít (9/5), như Nga và các nước khác thuộc Liên Xô trước đây.

Ngoài ra, hồi tháng 3 năm nay, ông Buzina đã từ chức tổng biên tập báo Segodnya để phản đối sự kiểm duyệt đối với tờ báo.

Bộ Nội vụ Ukraine cho rằng, giả thuyết chính về nguyên nhân nhà báo Buzina bị sát hại chính là hoạt động báo chí của ông. Ngay trong ngày cũng đã xác định được 7 nhân chứng của vụ giết người và đã xác minh được chiếc xe ôtô nghi chở thủ phạm.

Cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Anton Gherashenko cho biết, Bộ đã mở chiến dịch truy lùng trên toàn Ukraine để tìm ra chiếc xe mang biển số nước ngoài này.

Ông Gherashenko cũng khẳng định, vụ giết hại nhà báo Buzina và cựu đại biểu Quốc hội Kalashnikov ( cũng bị giết trong cùng ngày) rất giống nhau về kịch bản, địa điểm, chi tiết thủ phạm bắn phát đạn "kiểm tra" (xem nạn nhân còn sống hay đã chết) cho thấy, đây rất có thể là hai vụ giết người theo đơn đặt hàng.

Vụ giết hại nhà báo Buzina đã gây chấn động cả trong và ngoài nước Ukraine. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko yêu cầu phải điều tra cho ra nhẽ.

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf và Đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) Dujia Mijatovic cũng lên án các vụ sát hại trên và kêu gọi chính quyền Ukraine điều tra.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric hy vọng, sẽ có một cuộc điều tra toàn diện.

Nguyễn Minh - SH ( Theo AP)
.
.
.