Đề xuất 4 điểm trong quan hệ Mỹ - Trung

Thứ Năm, 24/09/2015, 08:13
Phát biểu tại Trung tâm Thương mại Thái Bình Dương ở thành phố miền Tây Seattle trong ngày đầu tiên thăm chính thức Mỹ theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Washington trong cuộc chiến chống tội phạm mạng.


Ông Tập cũng có động thái trấn an và khuyến khích giới doanh nghiệp Mỹ qua lời cam kết Bắc Kinh sẽ không tiếp tục phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) để thúc đẩy xuất khẩu. Trung Quốc đang từng bước cải cách tài chính và mở cửa nền kinh tế. Đây được xem là những “lời hứa” mà Chủ tịch Trung Quốc mang đến Mỹ.

Khẳng định tấn công mạng là một tội ác cần phải bị truy tố “theo quy định của pháp luật”, trong bài phát biểu, Chủ tịch Tập Cận Bình đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng nhà nước Trung Quốc đứng sau các vụ tấn công tin tặc nhằm vào các công ty Mỹ. Ông Tập tuyên bố Chính phủ Trung Quốc “sẽ không bao giờ tham gia vào các hành vi trộm cắp thương mại hay khuyến khích hoặc hỗ trợ bất cứ đối tượng nào dưới bất cứ hình thức nào”. 

Chủ tịch Trung Quốc cũng cho rằng, những đe dọa xử phạt các sỹ quan nước này của Mỹ trước đó đối với cáo buộc tấn công mạng của Mỹ là vượt quá thẩm quyền. 

Chủ tịch Tập Cận Bình (trái) và Thống đốc California Jerry Brown tại Seattles hôm 22/9. Ảnh: Reuters.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh sẵn sàng thành lập một cơ chế đối thoại chung cấp cao với Mỹ về đối phó với tội phạm mạng. Liên quan tới vấn đề thương mại, để xoa dịu những lo ngại về bước đi của Trung Quốc như giảm giá đồng nội tệ để thúc đẩy xuất khẩu có thể gây ra bất ổn trên thị trường tài chính toàn cầu, ông Tập khẳng định, các công ty nước ngoài được hoan nghênh đến Trung Quốc, và Bắc Kinh không thao túng đồng NDT để thúc đẩy xuất khẩu, cũng như việc đảm bảo thương mại quốc tế phát triển mạnh mẽ là một ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc. 

“Chúng tôi tôn trọng các chuẩn mực kinh doanh quốc tế về không phân biệt đối xử. Chúng tôi sẽ giải quyết những mối quan tâm chính đáng của các nhà đầu tư nước ngoài một cách kịp thời”, Chủ tịch Trung Quốc phát biểu. 

Theo cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke, Tổng thống Obama chắc chắn sẽ muốn biết những gì mà nhà lãnh đạo Trung Quốc đang lên kế hoạch trong các điều khoản ổn định và củng cố nền kinh tế Trung Quốc. Các doanh nghiệp Mỹ cũng muốn biết liệu Trung Quốc có cam kết tuân theo các nguyên tắc mở cửa thị trường  của Tổ chức Thương mại thế giới , hay có sự đối xử công bằng và luật chơi công bằng cho các công ty Mỹ tại Trung Quốc hay không? Và để lấy lại lòng tin về triển vọng kinh doanh tại Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh tình hình suy thoái kinh tế của Trung Quốc chỉ là tạm thời. 

“Hiện nay, tất cả các nền kinh tế đang phải đối mặt với những khó khăn và chúng tôi cũng đang chịu những áp lực như vậy. Nhưng đây chỉ là một vấn đề trong quá trình phát triển. Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã đạt đến giai đoạn tự phục hồi và tự điều chỉnh”, ông khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Tập Cận Bình còn cho biết, Trung Quốc sẽ tôn trọng các quyền hợp pháp của các tổ chức phi chính phủ (NGO), song các tổ chức này phải tôn trọng luật pháp của Trung Quốc. Lời hứa này của Chủ tịch Trung Quốc xuất phát từ những quan ngại của các NGO, phi lợi nhuận, các trường đại học, giới doanh nghiệp… về dự luật an ninh quốc gia mới vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua hồi đầu tháng bảy vừa qua, theo đó sẽ thu hẹp phạm vi hoạt động của những nhóm đối tượng này tại Trung Quốc. 

Một khi văn kiện trên có hiệu lực, các NGO nước ngoài tại Trung Quốc sẽ buộc phải đăng ký và báo cáo hoạt động của mình cho các cơ quan an ninh sở tại. 

Theo một quan chức Mỹ, dự luật này có thể cản trợ các hoạt động giao lưu giữa nhân dân hai nước và quan ngại của các NGO là có cơ sở. Thay vì Bộ Dân chính, Bộ Công an Trung Quốc sẽ có nhiều quyền hạn hơn trong việc quản lý các tổ chức này. Điều này khiến một số NGO, doanh nghiệp Mỹ đang xem xét về khả năng thu hẹp phạm vi hoạt động, thậm chí hủy các kế hoạch mở văn phòng đại diện tại Trung Quốc. 

Liên quan tới vấn đề tham nhũng, ông Tập đã lên tiếng bảo vệ các hành động thẳng tay của chính phủ đối với vấn nạn này và cho rằng, Mỹ đang cho phép một số tội phạm tham nhũng bị truy nã ẩn cư tại đây. Từ đó, ông kêu gọi sự ủng hộ và hợp tác của Washington để các đối tượng tham nhũng Trung Quốc “mãi mãi không còn thiên đường đào tẩu”.

Cũng trong bài phát biểu, ông Tập Cận Bình đưa ra đề xuất 4 điểm về phát triển mối quan hệ nước lớn kiểu mới giữa Trung Quốc và Mỹ, đồng thời cho rằng Trung Quốc và Mỹ nên hiểu đúng các mục đích chiến lược của nhau, tăng cường hơn nữa sự hợp tác cùng có lợi, giải quyết những bất đồng giữa hai nước một cách thỏa đáng và tích cực tìm kiếm thêm những điểm tương đồng cũng như thúc đẩy các cuộc giao lưu nhân dân. 

“Chúng tôi muốn có thêm sự hiểu biết và lòng tin, giảm bất hòa và nghi ngờ... Lựa chọn xung đột và đối đầu sẽ dẫn tới thảm họa đối với cả hai nước cũng như thế giới. Nếu Trung Quốc và Mỹ hợp tác tốt, đây sẽ là nền tảng cho sự ổn định toàn cầu và giúp tăng cường hòa bình thế giới”, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết.

Khổng Hà
.
.
.