Trung Quốc:

Xét xử cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai

Thứ Sáu, 23/08/2013, 10:35
Theo tường thuật về phiên tòa trên trang mạng Weibo chính thức của Tòa án Trung cấp thành phố Tế Nam, vào hồi 8h43’ ngày 22/8 (theo giờ địa phương), ông Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh đã xuất hiện tại Tòa án Trung cấp thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông.

Ông Bạc Hy Lai bị xét xử với các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. Hơn 110 người được phép tham dự phiên tòa, trong đó có 5 người thân, 2 người bạn, 19 nhà báo và 84 người khác. Theo giới truyền thông, anh trai ông Bạc Hy Lai là Bạc Hy Vĩnh được một chiếc Mercedes chở vào tòa lúc 8h18’. Được biết, phiên toà kéo dài khoảng 2 ngày và tòa sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong tháng 9.

Giới truyền thông cho biết, có hàng trăm người đứng trước cổng Tòa án Trung cấp thành phố Tế Nam với những quan điểm khác nhau. Vì các nhà báo nước ngoài không được phép tham dự phiên tòa nên công tác bảo vệ được tăng cường tối đa. Được biết, trước và trong phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai, an ninh bên ngoài tòa án được thắt chặt.

Ông Bạc Hy Lai tại tòa.

Do đó, những phóng viên kể trên buộc phải tác nghiệp từ bên ngoài phòng xử án. Có tin nói rằng, hơn 100 nhà báo túc trực bên ngoài tòa án. Có nhiều thông tin nói rằng, nếu bị kết tội, ông Bạc Hy Lai sẽ đối mặt với bản án từ 15-20 năm tù, nhưng cũng có người cho rằng, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh sẽ nhận mức án 13-16 năm tù giam.

Theo cáo trạng, ông Bạc Hy Lai đã nhận hối lộ 21,8 triệu NDT (khoảng 3,56 triệu USD) từ doanh nhân, tỷ phú Từ Minh và ông Đường Tiêu Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Phát triển quốc tế Đại Liên, khi còn là Thị trưởng Đại Liên. Nhưng trong buổi xét xử sáng 22/8, ông Bạc Hy Lai đã phản cung, phủ nhận việc nhận hối lộ từ ông Đường Tiêu Lâm.

Đến phiên xét xử buổi chiều 22/8, ông Bạc Hy Lai khẳng định, lời khai của Đường Tiêu Lâm là “màn kịch xấu xa của kẻ bán linh hồn” hòng được hưởng khoan hồng, giảm tội. Ông Bạc Hy Lai không thừa nhận việc đã nhận 3 lần tổng cộng 1,1 triệu NDT tiền hối lộ của ông Đường Tiêu Lâm như từng khai trong một cuộc điều tra của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật trung ương trước đó.

Hơn nữa, sau khi tòa đưa ra lời khai của vợ, bà Cốc Khai Lai, ông Bạc Hy Lai coi đó là sự “nực cười” và "vô lý”, thậm chí còn gọi nhân chứng Đường Tiêu (Tuệ) Lâm chống lại mình là "chó điên", khiến chủ tọa phiên tòa Vương Húc Quang phải nhắc nhở cẩn thận về lời lẽ khi biện hộ.

Bà Cốc Khai Lai không xuất hiện tại phiên tòa, nhưng lời khai của vợ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh đã được đọc bởi kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa. Trong lời khai, bà Cốc Khai Lai thú nhận đã lấy hàng trăm ngàn NDT từ một két sắt dùng chung của vợ chồng để cho con trai Bạc Qua Qua tại Anh, nhưng ông Bạc Hy Lai đã phủ nhận việc này.

Việc phản cung của ông Bạc Hy Lai diễn ra trái với dự đoán cho rằng, phiên tòa sẽ nhanh chóng có được phán quyết với sự tham gia làm chứng của bà Cốc Khai Lai. Ngoài ra, cư dân mạng Trung Quốc cũng thực sự quan tâm và đồn đoán về bức ảnh chụp khoảnh khắc ông Bạc Hy Lai bắt chéo hai bàn tay ở phía trước, ngón tay ở bàn tay trái co gập một cách khác thường "như thể hiện một dấu hiệu nào đó”

Quốc Trung
.
.
.