Wikileaks: Nhiều tổ chức phi chính phủ tố cáo tình trạng vi phạm nhân quyền ở Mỹ

Thứ Bảy, 06/11/2010, 14:00
Ngày 5/11, người thành lập trang web Wikileaks Julian Assange đã kêu gọi giới chức Mỹ mở cuộc điều tra về những vi phạm nhân quyền của quân đội nước này tại Afghanistan và Iraq thay vì thành lập đơn vị điều tra việc rò rỉ thông tin hàng chục ngàn trang tài liệu mật.

Đồng thời, Wikileaks lại tiếp tục công bố bản báo cáo dày 400 trang của gần 300 tổ chức phi chính phủ ở Mỹ và các tổ chức bảo vệ tự do, tố cáo những hành động vi phạm quyền con người của giới chức Mỹ ở trong nước cũng như ở nước ngoài.

Trả lời phỏng vấn báo chí ở Geneva, ông Julian Assange cho biết, do sức ép từ những thông tin trong báo cáo này, Hội đồng nhân quyền LHQ đã dành 2 phiên họp trong ngày 5/11 để xem xét về tính xác thực của những thông tin nói trên. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ ngay lập tức đã bác bỏ những cáo buộc này.

Theo báo cáo, trong 5 năm, từ năm 2005 đến tháng 6/2010, các nhà điều tra thuộc quân đội Mỹ đã kiểm tra 970 trường hợp có liên quan đến các vi phạm pháp luật của quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan. Tuy nhiên, kết quả các cuộc điều tra này đều không được công bố. Tài liệu mà Wikileaks tiết lộ cũng tố cáo một số vụ giam giữ trái phép người nhập cư và tị nạn, cũng như nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng khác đối với quyền con người ở Mỹ.

Tổ chức "Quyền con người trên hết" (Human Rights First) còn cho rằng, Washington đã "để ngỏ" cho các vụ lạm dụng mới khi không có những biện pháp trừng phạt đối với các vụ vi phạm từ thời chính quyền trước đó.

Ông Julian Assange cảnh báo, nếu Mỹ vẫn tiếp tục bưng bít, Wikileaks có thể sẽ tiết lộ thêm nhiều thông tin mật không chỉ của Mỹ mà cả một số nước khác là đồng minh của Washington trong cuộc chiến tại IraqAfghanistan

Châu Anh
.
.
.