WTO: Xem xét cơ chế kiểm soát bảo hộ mậu dịch

Thứ Tư, 11/02/2009, 11:27
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bị sa sút nghiêm trọng, các thành viên thuộc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đều lo ngại về khả năng gia tăng xu hướng bảo hộ mậu dịch.

Phần lớn các quốc gia đều cho rằng cần phải có một cơ chế kiểm soát bảo hộ mậu dịch. Báo cáo hồi tháng 1 của Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy nêu rõ rằng nhiều nước đã phớt lờ lời kêu gọi của Hội nghị Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và đang nổi lên (G-20) hồi tháng 11/2008 về ngăn chặn hiện tượng gia tăng các rào cản thương mại.

Qua cuộc họp tại Geneva hôm 10/2, các nhà lãnh đạo G-20 sẽ có thêm thông tin về những xu hướng bảo hộ mậu dịch để tăng xuất khẩu hoặc giảm nhập khẩu ở 153 nước thành viên và các nước không phải là thành viên WTO. Vì thế, WTO đề nghị các nước cần phải xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc và đưa ra thảo luận có hiệu quả tại cuộc gặp ở London (Anh) vào tháng 4 tới.

Ông Pascal Lamy nhấn mạnh rằng, các biện pháp bảo hộ mậu dịch có thể sẽ nhấn chìm nền kinh tế và đẩy kinh tế toàn cầu lún sâu hơn vào khủng hoảng

Phan Hiển
.
.
.