WHO và EU đối thoại chính sách y tế để hỗ trợ Bộ Y tế Việt Nam

Thứ Năm, 28/06/2012, 16:55
Theo tin từ văn phòng Liên minh châu Âu (EU) tại Hà Nội, chương trình Đối thoại chính sách do EU và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ Bộ Y tế Việt Nam đã được khởi xướng ngày 28/6.

Chương trình nhằm xây dựng năng lực của Việt Nam trong việc xây dựng, đàm phán, thực hiện, giám sát và đánh giá một cách tổng thể các kế hoạch, chiến lược, chính sách quốc gia để phục vụ mục đích mở rộng bao phủ dịch vụ y tế toàn dân, dịch vụ chăm sóc lấy người dân làm trung tâm và tăng cường khía cạnh sức khỏe trong tất cả các chính sách. Cải thiện sự phối kết hợp và hiệu quả của hợp tác phát triển là một nội dung quan trọng trong cách tiếp cận này. Chương trình sẽ kéo dài ba năm, do WHO thực hiện và sử dụng nguồn hỗ trợ tài chính của EU.

EU và WHO đều hy vọng, chương trình sẽ phát huy vai trò chủ trì, năng lực thể chế và kinh nghiệm của WHO để hỗ trợ Bộ Y tế cũng như cung cấp tư vấn kỹ thuật, trợ giúp đối thoại chính sách y tế quốc gia trong các chương trình, các hệ thống và các lĩnh vực. Cụ thể hơn, chương trình sẽ hỗ trợ và cải thiện năng lực của các cơ quan trong nước có liên quan trong việc tổ chức đối thoại y tế tại các diễn đàn như Nhóm Đối tác Y tế và các Nhóm Làm việc Kỹ thuật. Thành viên của các nhóm này là cán bộ chính phủ và nhân viên các đối tác phát triển.

Được biết, Việt Nam được EU lựa chọn là một trong bảy quốc gia tham gia chương trình toàn cầu này với WHO vì các thành tựu Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực này, đặc biệt là thông qua hoạt động của Nhóm Đối tác Y tế và Đánh giá Y tế thường niên. Ngoài ra, EU cũng đã có những hộ trợ rất lớn cho lĩnh vực y tế của Việt Nam. Tổng giá trị các chương trình hiện nay của EU tại Việt Nam lên tới khoảng hơn 70 triệu Euro trong đó có hỗ trợ  tài chính cho y tế mà đối thoại chính sách là một nội dung rất quan trọng

Anh Tuấn
.
.
.