WHO thông qua việc sử dụng thuốc thử nghiệm chống virus Ebola

Thứ Tư, 13/08/2014, 16:14
Quyết định này đã được ban lãnh đạo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông qua trong cuộc họp khẩn hôm 12/8 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo giải thích của giới chức WHO, việc sử dụng thuốc thử nghiệm chưa được chứng minh công dụng để chống Ebola là giải pháp cần thiết trong thời điểm hiện nay, khi mà virus Ebola đang ngày càng phát triển, lây lan ra khắp thế giới. Loại thuốc thử nghiệm mà WHO nhắc đến có tên gọi Zmapp do Công ty dược phẩm công nghệ sinh học Mapp ở bang California (Mỹ) nghiên cứu và sản xuất.

Dịch bệnh Ebola bùng phát là nỗi lo lớn của cả thế giới vì có tới 60% người bị nhiễm virus này đều đã thiệt mạng. (ảnh: AP)

Thuốc này mới được thử nghiệm trên khỉ và chưa được đánh giá về độ an toàn. Nhưng nó đã được dùng để điều trị cho 2 nhân viên hỗ trợ nhân đạo của Mỹ và 1 giáo sĩ Tây Ban Nha bị nhiễm virus Ebola. Tuy nhiên, giáo sĩ người Tây Ban Nha bị nhiệm virus Ebola từ Liberia đã qua đời hôm 12-8. Trong một diễn biến khác, Canada tuyên bố sẽ quyên góp từ 800 đến 1.000 liều vaccine cho WHO để phục vụ cho việc ngăn ngừa và chữa trị cho các nạn nhân bị nhiễm virus Ebola ở châu Phi. Đồng thời, Canada cũng xúc tiến việc thử nghiệm nghiên cứu lâm sàng về loại thuốc chữa Ebola

Chu Nguyễn (Theo Reuters)
.
.
.