WB tài trợ gần 50 tỷ USD cho các nước nghèo

Thứ Bảy, 18/12/2010, 15:35
Hôm 16/12, Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), một tổ chức của Ngân hàng Thế giới (WB) chuyên tài trợ cho các nước nghèo nhất, đóng vai trò quan trọng trong quá trình giúp đạt được các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, đã đạt được thỏa thuận cuối cùng cho một gói tài trợ trị giá 49,3 tỷ USD.

Nguồn quỹ bổ sung vốn IDA lần thứ 16 này (IDA16) đã tăng 18% so với lần bổ sung vốn IDA 15 diễn ra cách đây 3 năm, là kết quả của các cam kết không chỉ từ các nhà tài trợ truyền thống, mà còn từ nguồn vốn tài trợ trong WB, từ các nước vay vốn IDA hiện tại và trước đây.

Chủ tịch WB Robert B. Zoellick nói: "Với nguồn vốn IDA bổ sung mạnh mẽ này, chúng ta sẽ có khả năng giúp tiêm chủng cho thêm 200 triệu trẻ em, mở rộng dịch vụ y tế cho hơn 30 triệu người dân, cung cấp các nguồn nước sạch tới thêm 80 triệu người, giúp xây dựng 80.000 km đường, và đào tạo, tuyển dụng hơn 2 triệu giáo viên".

Dự kiến, trong ba năm tới, IDA sẽ giúp 79 nước nghèo nhất thế giới thúc đẩy tăng trưởng và xóa đói giảm nghèo thông qua tài trợ vào cơ sở hạ tầng, cải thiện dịch vụ y tế, giáo dục trẻ em, và đấu tranh chống biến đổi khí hậu. Đặc biệt nguồn vốn sẽ tập trung vào giải quyết các vấn đề về giới và giúp các nước dễ bị tổn thương và ảnh hưởng bởi xung đột trong quá trình tìm kiếm hòa bình và phát triển.

Cũng như trước đây, vùng châu Phi hạ Sahara sẽ vẫn là một trọng tâm hỗ trợ chính của IDA. Các nhà tài trợ và các đối tác cũng cam kết lập một quỹ tài trợ khủng hoảng đặc biệt của IDA để giúp các nước có thu nhập thấp đối phó với tác động của thiên tai và các cú sốc kinh tế nghiêm trọng. Quỹ Đối phó với Khủng hoảng mới được đề xuất này sẽ bao gồm một khoản hỗ trợ đặc biệt cho Haiti, giúp nước này tiếp tục phục hồi sau trận động đất năm 2010.

Riêng đối với Việt Nam, ngày 16/12, WB và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký thỏa thuận tài chính cho Chương trình Hỗ trợ Phát triển Chính sách Đại học của Việt Nam trị giá 50 triệu USD. Đây là khoản tín dụng cho giai đoạn hai của chương trình gồm ba khoản tín dụng hỗ trợ phát triển đại học IDA tài trợ

PV
.
.
.