Vụ không kích của Israel: Syria chính thức khiếu nại lên LHQ

Thứ Bảy, 02/02/2013, 10:51
Dư luận quốc tế đã có những phản ứng khác nhau xung quanh vụ Israel không kích một trung tâm nghiên cứu quân sự ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria hôm 30/1. Vấn đề này càng trở nên phức tạp, gay cấn sau khi Syria chính thức khiếu nại lên Liên hợp quốc (31/1), đồng thời cáo buộc Israel tấn công nước này, dọa đáp trả vụ không kích kể trên.
>> Israel - Hamas bên bờ vực chiến tranh

Từ phản ứng của dư luận quốc tế

Ngày 31/1, phó phát ngôn viên của Liên hợp quốc Eduardo del Buey cho biết, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon quan ngại sâu sắc trước thông tin nói rằng: Israel đã không kích vào lãnh thổ Syria, nhưng ông không thể kiểm chứng một cách độc lập điều gì đã diễn ra ở quốc gia Trung Đông này, đồng thời kêu gọi tất cả các bên liên quan ngăn chặn căng thẳng hoặc tình trạng leo thang xung đột ở khu vực.

Cũng trong ngày 31/1, Bộ Ngoại giao Syria đã triệu ông Iabal Singha, người đứng đầu lực lượng Liên hợp quốc tại cao nguyên Golan (hiện do Israel chiếm đóng) để phản đối sau khi Israel tiến hành cuộc không kích, đồng thời coi cuộc tấn công của Israel hôm 30/1 là hành vi vi phạm thỏa ước ngừng xung đột quân sự ký năm 1974 giữa hai nước.

Nga không những lên án vụ tấn công, mà còn cho rằng bất kỳ cuộc không kích nào từ Israel đều có thể leo thang thành can thiệp quân sự, đồng thời nhấn mạnh, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đưa ra những bình luận không chính xác, thiên vị và xuyên tạc lập trường của Nga về cuộc khủng hoảng Syria. Ngày 31/1, bà Hillary Clinton cảnh báo, Iran đang tăng cường ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad trong khi Nga tiếp tục chuyển tiền và vũ khí cho chính quyền tại quốc gia Trung Đông này.

Xe tăng Israel tại khu vực biên giới Israel-Syria.

Ngày 1/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Bắc Kinh ủng hộ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phát huy vai trò lớn hơn để giải quyết chính trị vấn đề Syria, đồng thời sẵn sàng duy trì trao đổi mật thiết với các bên về những vấn đề hữu quan, sau khi đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arab Lakhdar Brahimi trình "6 nguyên tắc" về giải pháp chính trị cho vấn đề Syria. Ông Hồng Lỗi cũng kêu gọi duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực, đồng thời hy vọng các bên liên quan tránh gây các hành động làm gia tăng căng thẳng tại Syria.

Ngoại trưởng Iran Ali-Akbar Salehi cho rằng, cuộc không kích của Israel có thể nằm trong chính sách của phương Tây nhằm làm suy yếu các nỗ lực của chính phủ Syria trong việc khôi phục sự ổn định và an ninh tại nước này. Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdullahian nói: Cuộc tấn công cho thấy, có những mục tiêu chung giữa bọn khủng bố và chế độ Do Thái.

Trước đó, một trợ lý thân cận của Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei từng tuyên bố: Iran coi bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào Syria giống như tấn công chính họ. Liên đoàn Arab và một số nước trong khu vực cũng lên án mạnh mẽ động thái mới nhất của Israel.

Chủ tịch Liên đoàn Arab Nabil al-Arabi tuyên bố: Hành động của Israel là sự vi phạm trắng trợn lãnh thổ của một quốc gia Arab có chủ quyền, đi ngược với Hiến chương Liên hợp quốc và các quy định của luật pháp quốc tế, đồng thời khẳng định, Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hậu quả của vụ không kích kể trên. 

Tới những thông tin trái chiều

Ngày 31/1, phó phát ngôn viên của Liên hợp quốc Eduardo del Buey cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại khu phi quân sự giữa Syria và Israel (UNDOF) không quan sát thấy bất kỳ máy bay nào bay qua khu vực cao nguyên Golan nên không thể xác nhận vụ không kích này. UNDOF cũng cho biết, vào thời điểm được cho là diễn ra vụ việc, thời tiết tại khu vực này rất xấu.

Giới truyền thông đưa tin, chi tiết về cuộc không kích hiện vẫn khá mơ hồ bởi nhiều thông tin mâu thuẫn. Trong khi Syria nói địa điểm bị không kích là một cơ sở nghiên cứu quân sự, thì truyền thông phương Tây dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho rằng, mục tiêu bị không kích là một đoàn xe chở vũ khí tới Lebanon.

Tờ New York Times dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên nói, Israel đã thông báo trước với Mỹ về cuộc tấn công, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận về các thông tin liên quan tới cuộc không kích. Quân đội Syria cho biết, một phi đội chiến đấu cơ gồm 12 chiếc của không quân Israel đã bắn phá trung tâm nghiên cứu quân sự tại Jamraya, ở phía Tây Bắc thủ đô Damascus làm 2 người chết và 5 người bị thương.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia láng giềng với Syria tỏ ra lo ngại khi cho rằng, việc Israel tiến hành không kích vào Syria chứng tỏ tình hình tại nước này đang ngày càng bất ổn và việc này có nguy cơ đe dọa tới sự ổn định trong khu vực. Phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Lebanon coi vụ không kích là hành động mang tính khiêu khích của Israel bởi đây là cuộc "xâm lược man rợ", do đó bày tỏ tình đoàn kết đối với chính quyền Damascus.

Giới truyền thông coi đây là hoạt động can thiệp quân sự trực tiếp đầu tiên vào cuộc xung đột tại Syria nhằm ngăn chặn chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad chuyển vũ khí cho các chiến binh Hezbollah. Cơ quan Tình báo Israel (Mossad) tin rằng, Hezbollah đang sở hữu 16.000 đầu đạn hạt nhân có thể trang bị cho các tên lửa tầm ngắn Scud có khả năng chạm tới bất kỳ nơi nào trên lãnh thổ Israel.

Về phần mình, cho tới nay Israel vẫn im lặng về vấn đề này (báo chí Israel chỉ dẫn lại các nguồn nước ngoài khi đưa tin về vụ tấn công) bởi cách đây 6 năm (2007-2013), nước này từng giữ thái độ như vậy sau khi ném bom một khu vực bị tình nghi là cơ sở hạt nhân của Syria. Bộ Quốc phòng Israel từ chối đưa bất cứ bình luận nào về vụ việc này

Tân Hồng - Tiên Du
.
.
.