Vụ cướp kim cương trị giá 80 triệu euro giữa thủ đô Paris

Chủ Nhật, 07/12/2008, 15:02
Ngày 5/12, nước Pháp chấn động trước thông tin về vụ cướp trắng trợn tại một cửa hàng bán kim cương ở đại lộ Montaigne, trung tâm thủ đô Paris. Một người đàn ông cùng 3 phụ nữ đã "tấn công" vào cửa hàng bán đồ trang sức Harry Winston, lấy đi nhẫn, vòng kim cương, đá quý… trị giá ít nhất 80 triệu euro (tương đương 102 triệu USD).

Vụ cướp lớn nhất trong lịch sử nước Pháp và là vụ cướp trang sức lớn thứ 2 ở châu Âu này chỉ diễn ra trong vòng có 13 phút, trước con mắt chứng kiến của hàng chục nhân viên và khách trong cửa hàng. 15 phút sau khi nhận được tin báo, cảnh sát Pháp có mặt nhưng bọn cướp thì đã biến mất.

Theo lời kể của nhân chứng, bọn chúng đều đội tóc giả, trang phục đen và mang súng. Nhiều khả năng, chúng có "tay trong" cung cấp thông tin về hoạt động của cửa hàng cũng như các khu vực lắp đặt camera an ninh và chuông báo động.

Kết quả điều tra ban đầu của nhóm thám tử đặc biệt của Pháp cũng cho thấy có những dấu hiệu về một nhóm tội phạm người Pháp mới nổi lên. Những kẻ này còn trẻ tuổi và rất hung hăng.

Nhiều khả năng, trước khi thực hiện vụ cướp ở Paris, bọn chúng đã nghiên cứu các phương pháp bảo vệ an ninh của một cửa hàng bán đồ trang sức tại Thụy Sỹ vì có cùng hệ thống bảo vệ an ninh với cửa hàng Harry Winston.

Với khối lượng lớn trang sức quý hiếm, bọn chúng cũng khó có thể tiêu thụ nhanh được mà phải tìm đến các đầu nậu ở vùng Đông Âu hoặc bán với giá thấp hơn ở ngoài chợ đen.

Trước mắt, cảnh sát Pháp đang cho rà soát lại các nhân viên làm việc trong cửa hàng Harry Winston với hy vọng tìm ra những mối quan hệ mờ ám dẫn tới vụ cướp này. Cửa hàng Harry Winston được thành lập từ năm 1888 và đến nay là một trong chuỗi cửa hàng kinh doanh trang sức nổi tiếng trên thế giới của gia đình nhà Harry Winston.

Khách hàng của cửa hàng phần lớn là những người nổi tiếng như Nữ hoàng Anh Elizabeth, cố công nương Diana, siêu sao màn bạc Sophia Loren và Marilyn Monroe. Hồi tháng 10 năm ngoái, cửa hàng này cũng đã trở thành nạn nhân của một vụ cướp trị giá hơn 10 triệu euro.

Mặc dù ông Harry Winston đã treo thưởng 500.000 USD cho ai cung cấp thông tin về thủ phạm nhưng đến nay số nữ trang này vẫn mất tích một cách bí hiểm

Phan Hiển
.
.
.