Vòng đàm phán mới về hạt nhân Triều Tiên

Thứ Năm, 27/09/2007, 14:55
"Chủ đề then chốt của cuộc hội đàm lần này là buộc CHDCND Triều Tiên phải tuyên bố tất cả các chương trình hạt nhân của nước này và giải giáp tất cả các cơ sở hạt nhân".

Các đại diện cấp cao tham gia cuộc gặp sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã có mặt tại Bắc Kinh để bắt đầu vòng đàm phán mới vào hôm nay.

Đại sứ Mỹ Christopher Hill đã tới Bắc Kinh tối qua và dùng bữa với ông Kim Kye Gwan, nhà đàm phán cấp cao của CHDCND Triều Tiên. Ông Kye Gwan tới thủ đô của Trung Quốc từ sáng thứ ba.

"Chúng tôi đã thảo luận về các điều khoản và nguyện vọng chung cho cuộc gặp sáu bên.", ông Hill nói với các phóng viên sau khi ăn tối. "Thẳng thắn mà nói, chúng tôi đã có một cuộc thảo luận tốt đẹp về tất cả các vấn đề. Tuy vậy, chúng tôi sẽ bám theo các cuộc thảo luận chi tiết vào ngày mai như một phần của tiến trình song phương".

Ông Hill cho hay, đoàn đại biểu Mỹ sẽ tổ chức các cuộc hội đàm song phương với phía Nga, Hàn Quốc và Trung Quốc trong hôm nay.

"Tôi tin rằng chúng tôi được chuẩn bị tốt cho cuộc gặp này... Chúng tôi trông chờ sẽ nhận được tuyên bố và sự giải giáp chương trình hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên vào cuối năm nay. Đây là một tiến trình đầy tham vọng".

Trước khi tới Bắc Kinh, ông Hill đã tới Nhật Bản và gặp người đồng nhiệm Kenichiro Sasae để bàn về các cuộc gặp sắp diễn ra. Hai bên đã đồng ý đẩy mạnh sự hợp tác giữa hai nước trong vòng đàm phán sáu bên sắp tới.

Ông Sasae kêu gọi phía Mỹ tiếp tục ủng hộ nghị quyết về vấn đề CHDCND Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật trước kia. Phía ông Hill nhấn mạnh rằng Washington hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề, đồng thời cam kết sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa Tokyo và Bình Nhưỡng nhằm tạo điều kiện hòa hợp cho các cuộc gặp sáu bên.

Hai bên cũng nhất trí sẽ hợp tác cùng nhau trong giai đoạn tiếp theo của vòng hòa đàm mới nhằm kêu gọi CHDCND Triều Tiên giải giáp các cơ sở hạt nhân.

"Lạc quan thận trọng"

Đoàn đại biểu Hàn Quốc và Nga cũng đã có mặt tại Bắc Kinh từ hôm qua trong khi đoàn Nhật tới đây sáng nay.

"Chủ đề then chốt của cuộc hội đàm lần này là buộc CHDCND Triều Tiên phải tuyên bố tất cả các chương trình hạt nhân của nước này và giải giáp tất cả các cơ sở hạt nhân", Trưởng đoàn Hàn Quốc Chun Yung-woo nói với các phóng viên khi tới Bắc Kinh chiều qua.Đại diện Nga Alexander Losyukov bày tỏ sự "lạc quan một cách thận trọng" về cuộc gặp. "Có thể sẽ nổ ra một số vấn đề và trở ngại, nhưng tất cả sáu bên sẽ cùng nỗ lực để giải quyết".

CHDCND Triều Tiên đóng cửa và niêm phong các cơ sở hạt nhân tại Yongbyon hồi tháng 7 để đổi lấy viện trợ theo một thỏa thuận hồi tháng 2 năm nay.

Theo đó, CHDCND Triều Tiên được yêu cầu phải công bố tất cả các chương trình hạt nhân của mình và đóng cửa các cơ sở hạt nhân đang hoạt động để đổi lấy một triệu tấn dầu nhiên liệu nặng, hoặc số viện trợ tương đương.

Cuộc hội đàm kéo dài 4 ngày ở Bắc Kinh được dự kiến sẽ vạch ra lộ trình cho việc thực thi những gì đã đạt được từ các lần gặp trước

Theo Thanh Hảo (Vietnamnet)
.
.
.