Vòng đàm phán Doha vẫn bế tắc

Thứ Năm, 03/12/2009, 08:29
Sau 3 ngày nhóm họp tại tại Geneva, Thụy Sĩ (từ 30/11 đến 2/12), Hội nghị Bộ trưởng Thương mại các nền kinh tế thuộc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã kết thúc mà không tạo được bước đột phá nào để giải quyết những bế tắc của vòng đàm phán thương mại Doha.

Sự có mặt của hơn 100 Bộ trưởng Thương mại và trên 2.700 đại diện đến từ 153 thành viên WTO cho thấy hội nghị lần này thu hút được sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy cho rằng, 153 thành viên WTO cần phải có những biện  pháp mạnh mẽ và thực tế hơn để có thể thu hẹp các bất đồng của vòng đàm phán Doha.

Tổng Giám đốc WTO cảnh báo, thời gian cho việc hoàn tất vòng đàm phán Doha sắp hết bởi các thành viên đã coi 2010 là năm "kết thúc vấn đề này". Ông Pascal Lamy cũng nhấn mạnh, tuy vòng đàm phán Doha không phải là chủ đề chính trong hội nghị này, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại lợi ích kinh tế của các thành viên WTO, cũng như góp phần bảo tồn và tăng cường hệ thống thương mại đa phương.

Chủ đề của hội nghị lần này tập trung vào 2 vấn đề chính, đó là hệ thống thương mại đa phương và môi trường kinh tế toàn cầu hiện nay. Những mâu thuẫn nghiêm trọng xung quanh lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp - 2 vấn đề nhạy cảm nhất luôn là rào cản khó vượt qua để có thể kết thúc vòng đàm phán Doha.

Dư luận chung cho rằng, hội nghị lần này khó đưa ra được những cam kết và hành động cụ thể bởi thời điểm khai mạc không hợp lý vì lãnh đạo thế giới đang tập trung vào Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu sẽ diễn ra tại Đan Mạch (từ 7/12)

T.C.
.
.
.