Vợ và con trai cựu Tổng thống Hàn Quốc bị thẩm vấn

Thứ Hai, 13/04/2009, 08:19

Roh Geon-Ho (35 tuổi), con trai cựu Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun vừa bị các công tố viên thẩm vấn vì có liên quan đến scandal tham nhũng của người cha.

Nguồn tin từ hãng AFP cho hay, Roh Geon-Ho mới từ Mỹ về nước hôm 11/4 và ngay lập tức phải xuất trình trước cơ quan cảnh sát ở Seoul. Trước mắt Roh Geon-Ho được mời tới thẩm vấn với tư cách là nhân chứng. Sau đó, cơ quan điều tra sẽ xem xét vai trò của anh này với một số vụ tham nhũng, trong đó có vụ nhận hối lộ từ Chủ tịch công ty Tae Kwang là Park Yeon-Cha. Park Yeon-Cha đã bị bắt hồi tháng 12 năm ngoái vì tội trốn thuế và bị cáo buộc đã dùng tiền mua chuộc nhiều chính khách cao cấp của Hàn Quốc, trong đó có một số trợ lý và người thân của cựu Tổng thống Roh Moo-Hyun.

Chiều 12/4, Viện Kiểm sát cũng đã tiến hành thẩm vấn bà Kwon Yang-sook, vợ của ông Roh Moo-Hyun vì nghi ngờ bà đã nhận số tiền với trị giá 1 tỷ won (tương đương 742.000 USD) từ năm 2005 đến năm 2006.

Cho đến nay, cựu trợ lý Jung Sang-Moon của cựu Tổng thống đã bị bắt. Yeon Chul-Ho, con rể của anh trai ông Roh Moo-Hyun cũng bị tống giam sau khi thừa nhận có nhận hối lộ 5 triệu USD của Park Yeon-Cha.

Tin từ tờ Korea Herald, cựu Tổng thống Roh Moo-Hyun đã thừa nhận việc nhận tiền từ Chủ tịch công ty Tae Kwang. Trên trang web cá nhân mang tên "Con người và thế giới", ông Roh Moo-Hyun xin lỗi những người dân tin tưởng, ủng hộ ông và khẳng định sẽ chịu bất cứ hình phạt nào.

Theo đó, cựu Tổng thống công nhận rằng, toàn bộ số tiền trị giá 100 triệu won (tương đương 76.000 USD) mà cựu trợ lý Jung Sang-Moon bị tình nghi nhận để giúp một công ty hàng hải thoát khỏi vụ điều tra trốn thuế đã được hối lộ cho gia đình ông.

Ông Roh Moo-Hyun cũng cho biết, gia đình ông đã vay số tiền này với lý do cá nhân và hiện vẫn chưa trả được hết. Đồng thời, cựu Tổng thống còn nói rằng ông không hề biết Yeon Chul-Ho nhận hối lộ của Park Yeon-Cha cho đến khi ông nghỉ hưu.

Hiện tại, các nhà điều tra đang lần tìm đầu mối là các giao dịch của công ty Tae Kwang tại ngân hàng APC và những khoản tiền mà công ty này nhận từ Hong Kong.

Kết quả ban đầu cho thấy Park Yeon-Cha đã thành lập một quỹ hối lộ trị giá tới 68,5 tỷ won. Đáng chú ý là ngoài Park Yeon-Cha, Kang Keum-Won, ông chủ tập đoàn dệt may Changshin, người từng ủng hộ cựu Tổng thống Roh Moo-Hyun trong các cuộc bầu cử cũng đang bị điều tra vì tội hối lộ và trốn thuế.

Trong một cuộc thẩm vấn, Kang Keum-Won có thừa nhận móc nối làm ăn với Park Yeon-Cha và "nhờ cậy" Yeon Chul-Ho và Jung Sang-Moon

Phan Hiển
.
.
.