Vợ con ông Pinochet bị bắt

Thứ Sáu, 05/10/2007, 11:11
Quả phụ và 4 người con của cố chỉ huy quân đội Chile, Tướng Augusto Pinochet, vừa bị bắt ở Chile vì các tội biển thủ công quỹ.

Năm người này bị buộc tội chuyển trái phép 27 triệu USD tới các tài khoản ngân hàng nước ngoài trong thời gian Tướng Pinochet cầm quyền từ năm 1973 tới 1990. Ngoài ra, thẩm phán Chile còn yêu cầu bắt giữ 17 nghi phạm khác, trong đó có các trợ tá của ông Pinochet.

Tướng Pinoche qua đời hồi tháng 12 năm 2006 trước khi ông có thể ra hầu toà vì các tội danh tham nhũng và vi phạm nhân quyền. Theo các ước tính, hơn 3.000 đã thiệt mạng hoặc "mất tích" trong thời kỳ Pinochet chỉ huy quân đội.

Pablo Rodriguez, luật sư của gia đình Pinochet, cho biết ông vô cùng "kinh ngạc" trước quyết định bắt vợ ông Pinochet và các con. Rodriguez gọi đây là một hành động "trái pháp luật và lạm dụng". Vị luật sư này bày tỏ sự tin tưởng rằng phán quyết của toà sẽ đảo ngược tình hình.

Các trợ tá liên quan

Quả phụ Maria Veronica Pinochet Hiriart, 84 tuổi, đã được đưa vào bệnh viện vì chứng huyết áp cao ngay sau khi bà bị bắt. Tuy nhiên, Thẩm phán Carlos Cerda nói rằng "có nhiều dấu hiệu tin cậy" rằng bị cáo này "đã tham gia lạm dụng công quỹ".

Thẩm phán Cerda hiện đang điều tra một vụ kiện, trong đó Tướng Pinochet bị cáo buộc giấu nhẹm nhiều khoản tiền với sự giúp đỡ của Ngân hàng Riggs có trụ sở tại Washington.

Các nghi phạm bị nhắm tới bao gồm cựu Thư ký riêng của ông Pinochet là Monica Ananias và luật sư Gustavo Collao. Ít nhất 3 vị tướng quân đội đã về hưu Jorge Ballerino, Guillermo Garin và Hector Letelier cũng bị buộc tội.

Tổng thống Chile Michelle Bachelet cho biết bà sẽ bình tĩnh chờ đợi phán quyết của toà. "Không một ai ở Chile có thể giẫm đạp lên luật pháp".

Năm 2004, một cuộc điều tra của Thượng viện Mỹ đã phát hiện hàng trăm tài khoản ngân hàng mang tên Pinochet và thân nhân của ông này.

Quyền miễn trừ khởi tố của Pinochet bị tước năm 2000, dẫn tới nỗ lực đưa ông này ra hầu toà vì vi phạm nhân quyền và gian lận thuế nhiều năm sau đó. Các luật sư của Pinochet nói bị cáo không thể tự bảo vệ mình vì lý do sức khoẻ.

Năm 2006, Tướng Pinochet chết vì bị đau tim ở tuổi 91 trong khi đang bị quản thúc tại gia

Theo Thanh Hảo (VietNamNet)
.
.
.