Việt Nam là đối tác tin cậy đầy triển vọng của Nga

Thứ Ba, 16/09/2008, 13:38
Đó là đánh giá của Đài "Tiếng nói nước Nga" trong bản tin tối 14/9 nhân chuyến thăm Nga của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Gia Khiêm.

Theo Đài "Tiếng nói nước Nga", Moskva coi Việt Nam là một đối tác tin cậy và nhiều triển vọng của Nga ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Nền tảng của quan hệ hợp tác chiến lược Nga-Việt Nam là sự tôn trọng và tin cậy giữa nhân dân hai nước, được thử thách qua thời gian và củng cố bằng những lợi ích thực tế của đôi bên.

Các cơ quan đối ngoại của Nga và Việt Nam đều ghi nhận trong những năm gần đây, hai nước đã phối hợp tích cực trên trường quốc tế, kể cả trong khuôn khổ Liên hợp quốc; quan hệ đối ngoại được mở rộng trên nhiều hướng, trong đó hướng mới nhất là "ngoại giao kinh tế"; hợp tác đầu tư, thương mại tăng lên đáng kể.

Theo con số thống kê của Việt Nam, khối lượng trao đổi hàng hóa giữa LB Nga và Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2008 đã vượt 1 tỷ USD và đến cuối năm có thể đạt 1,6 tỷ USD - mức kỷ lục kể từ khi Liên Xô tan rã.

Ngoài ra, sự hợp tác song phương trong lĩnh vực dầu khí cũng được củng cố. Nga và Việt Nam sẽ ký thỏa thuận mới về việc tiếp tục gia hạn hoạt động của Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro sau năm 2010 và sẽ mở rộng đáng kể hoạt động của liên doanh này.

Tập đoàn khí đốt hàng đầu do Nhà nước quản lý Gazprom của Nga mới đây đã ký thỏa thuận về việc thăm dò thêm 4 khu vực lớn tại thềm lục địa phía Nam Việt Nam. Hiện nay, hai bên đang hợp tác tích cực trong việc thành lập các công ty liên doanh mới trên lãnh thổ Việt Nam, như Tổ hợp lắp ráp xe vận tải Kamaz.

Sự hợp tác giữa Nga và Việt Nam không chỉ đang tăng về tốc độ và qui mô mà còn được chuyển sang hình thức mới như cùng tham gia đầu tư và sản xuất.

Đài "Tiếng nói nước Nga" trích thư chúc mừng của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhân dịp 50 năm thành lập Hội Hữu nghị Nga-Việt, khẳng định cam kết không thay đổi của Việt Nam ra sức phát triển mối quan hệ hữu nghị, truyền thống Việt Nam - LB Nga

T.T.
.
.
.