Venezuela tăng cường hợp tác với Iran

Thứ Tư, 21/11/2007, 12:50
Iran và Venezuela sẽ cùng hiệp lực để thách thức vai trò Mỹ trên chính trường quốc tế. Đây được coi là một trong những thành công bước đầu mà hai quốc gia này đạt được nhân chuyến thăm mới nhất nước Cộng hòa Hồi giáo Iran của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Tháp tùng ông Hugo Chavez là 5 Bộ trưởng Venezuela, trong đó có Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Dầu mỏ và Bộ trưởng Công nghiệp. Đây là chuyến công du Iran lần thứ 4 của Tổng thống Venezuela kể từ khi ông Mahmoud Ahmadinejad nhậm chức Tổng thống Iran năm 2005.

Hồi năm ngoái, khi tới Tehran, ông Hugo Chavez đã cùng Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad chứng kiến lễ ký kết dự án xây dựng một nhà máy hóa dầu lớn nhất Vùng Vịnh. Còn lần này, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm thân mật kéo dài gần 2 tiếng đồng hồ. Họ đã đi đến thống nhất về việc cùng nhập thành một khối để thách thức vai trò của Mỹ.

Cả hai nhà lãnh đạo đều cho rằng việc đồng USD ngày càng mất giá là dấu hiệu sự suy thoái kinh tế của nước Mỹ. Chương trình hạt nhân của Iran cũng được nhắc đến và Tổng thống Venezuela đã tuyên bố sẽ ủng hộ ông Mahmoud Ahmadinejad. Riêng về hợp tác kinh tế giữa hai bên, Tổng thống Hugo Chavez mong muốn đầu tư của Venezuela vào Iran sẽ đạt mức 4,6 tỷ USD trong năm nay.

Được thực hiện chỉ một vài ngày sau cuộc họp thượng đỉnh của các thành viên OPEC tại Riyadh, chuyến thăm Tehran của người đứng đầu chính quyền Caracas được coi là một bước đi khôn khéo trong chính sách ngoại giao của Venezuela. Không những củng cố được lòng tin đối với Iran, mà qua chuyến thăm này, ông Hugo Chavez cũng đã đẩy mạnh được vai trò của nước mình trong khu vực, tổ chức OPEC và trên thế giới.

Ông từng gây chấn động tại hội nghị OPEC hồi cuối tuần khi tuyên bố giá dầu có thể leo thang tới mức 150 USD-200 USD/thùng nếu Mỹ tấn công Iran. Đài truyền hình Iran đã phát đi hình ảnh Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad với nụ cười tươi và cái bắt tay nồng ấm khi tiếp đón người đồng nhiệm Venezuela. Đáp lại, Tổng thống Hugo Chavez gọi ông Mahmoud Ahmadinejad là người anh em thân thiết.

Phải nói rằng, chuyến thăm Iran lần này của Tổng thống Hugo Chavez đã thu hút sự quan tâm của dư luận

Huyền Chi
.
.
.