Vệ tinh Châu Âu bốc cháy trong khí quyển

Thứ Hai, 11/11/2013, 17:21
Một vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu đã bốc cháy khi bay vào bầu khí quyển của Trái Đất sau 4 năm trên quỹ đạo vào đêm 10/11.

Vệ tinh mang mã định danh là GOCE, có trọng lượng 1,1 tấn được đưa lên quỹ đạo từ trung tâm không gian Plesetsk của Nga bằng tên lửa đẩy Rokot vào tháng 3/2009.  Cơ quan Vũ trụ Châu Âu sử dụng vệ tinh này trong nhiệm vụ nghiên cứu sự thay đổi mực nước biển, các dòng hải lưu và thiết lập bản đồ 3D về phân bố trọng lực của Trái Đất.

Sau một thời gian hoạt động, vệ tinh này hết nhiên liệu và mất độ cao từ giữa tháng 10/2013. Thông tin từ Cơ quan Vũ trụ châu Âu cho hay, trên đường rơi trở lại Trái Đất vệ tinh đã bay qua Siberia, Tây Thái Bình Dương, Ấn Độ và Nam Cực.

Vệ tinh GOCE.

Nhiều chuyên gia cũng ước tính rằng các mảnh vỡ với khối lượng tương đương 1/4 khối lượng vệ tinh không bị tiêu hủy hoàn toàn trên khí quyển mà sẽ rơi xuống biển.

Ông  Heiner Klinkrad người đứng đầu bộ phận về rác vũ trụ của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu cho hay, trong 56 năm qua những mảnh vỡ từ vệ tinh, tên lửa và tàu vũ trụ với khối lượng ước tính khoảng 15.000 tấn đã rơi trở lại Trái Đất tuy nhiên không gây ra thiệt hại nào cho con người

Bình Nguyễn (theo RIA)
.
.
.