Vẫn còn một số khác biệt giữa Iran và P5+1

Thứ Hai, 06/07/2015, 20:43
Phát biểu ngày 6/7 trước báo giới, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, hiện vẫn còn một số khác biệt giữa Iran và nhóm P5+1 về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Trong bối cảnh ngày 7/7 là thời hạn chót để đạt được thỏa thuận cuối cùng nhằm kết thúc cuộc tranh cãi kéo dài suốt 12 năm qua về chương trình hạt nhân của Tehran, Ngoại trưởng Zarif nêu rõ: “Vẫn chưa có gì rõ ràng... vẫn còn một số khác biệt và chúng tôi đang nỗ lực”.

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi (thứ hai từ phải sang) tản bộ gần khách sạn nơi các cuộc họp đàm phán hạt nhân Iran đang được tổ chức tại Vienna, Austria hôm 4/7. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, phát biểu trong giờ nghỉ giải lao giữa cuộc họp với người đồng cấp Iran Zarif hôm 5/7, Ngoại trưởng Kerry cho biết, các bên đã đạt được “những tiến bộ” đáng kể trên bàn đàm phán trong những ngày gần đây, nhưng vẫn chưa đạt được đồng thuận về một số vấn đề gai góc nhất.

Ngoại trưởng Kerry đồng thời nhấn mạnh, trong hai ngày tới, nếu các bên mạnh dạn đưa ra sự lựa chọn khó khăn thì chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận trong tuần này, nhưng nếu các bên không thực hiện thì sẽ không có thỏa thuận.

Cũng trong ngày 5/7, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini đưa ra nhận định rằng, sau gần hai năm nỗ lực đàm phán và gần 12 năm kể từ khi khởi động, “thỏa thuận cuối cùng về vấn đề hạt nhân của Tehran đang ở rất gần”.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại Palais Coburg, nơi diễn ra các cuộc đàm phán hạt nhân tại Vienna, Austria hôm 2/7. (Ảnh: Reuters).

Nhấn mạnh bầu không khí đàm phán “tích cực và mang tính xây dựng”, bà Mogherini cho biết, hiện các bên đều thể hiện ý chí chính trị, vấn đề chỉ còn là liệu những ý chí này có chuyển thành những quyết định chính trị không và hiện giờ là thời điểm kiểm chứng những điều kiện chín muồi cho một thỏa thuận toàn diện.

Đồng quan điểm với bà Mogherini, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nhấn mạnh: “Tất cả các quân bài vẫn nằm trên bàn. Vấn đề chính hiện nay là liệu Iran có chấp nhận đưa ra những cam kết rõ ràng về những vấn đề vốn bị coi là chưa minh bạch trong chương trình hạt nhân của họ hay không”.

Theo một số nhà ngoại giao, cuộc đàm phán có thể kéo dài đến hết ngày 9/7, thời điểm chính quyền của Tổng thống Barack Obama đệ trình thỏa thuận hạt nhân với Iran lên Quốc hội xem xét.

Khổng Hà
.
.
.